ทั่วไทย ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่วิถีพุทธ ประจำปี 2565

บรรยากาศทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่วิถีพุทธ ประจำปี 2565 ทั่วไทย ขอพรให้พบสิ่งดีๆ สุขภาพแข็งแรง และ ขอให้ประเทศไทยผ่านพ้นโควิด-19 ไปโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำบุญใส่บาตรต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ 2565 ของประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมารอใส่บาตรพระภิกษุ สามเณร ที่จะออกบิณฑบาตในช่วงเช้า โดยเดินมาจากวัดศรีโสดาพระอารามหลวง ซึ่งอยู่ใกล้กับอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย บนเชิงเขาทางขึ้นไปยังดอยสุเทพ

โดยพระภิกษุ และสามเณรจะทยอยเดินทางมาจากวัด ผ่านลานครูบาศีวิชัย เพื่อมารับบาตรจากประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่รอใส่บาตรรกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเดินทางกันมาเป็นครอบครัว ท่ามกลางอุณหภูมิประมาณ 19 องศาเซลเซียล โดยประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม รวมถึงปัจจัย ใส่ลงในบาตร

หลังจากใส่บาตรเรียบร้อยแล้ว ได้กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมกับขอพรให้กับตนเองและครอบครัว รวมไปถึงบุคคลอันเป็นที่รัก ให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ มีสุขภาพแข็งแรง ตลอดปีเสือ 2565 นี้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการขอให้ประเทศไทยผ่านพ้นสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 โดยเร็ว

ทั้งนี้ การทำบุญใส่บาตรบริเวณลานครูบาศรีวิชัย ได้มีการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด โดยทุกคนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ รวมไปถึงพระภิกษุ และสามเณรต่างสวมใส่หน้ากากอนามัย และมีการแยกกลุ่มเฉพาะครอบครัว เพื่อใส่บาตร โดยเว้นระยะห่างกันแต่ละครอบครัว

นอกจากที่บริเวณลานครูบาศรีวิชัยแล้ว ตามวัดต่างๆในเมืองเชียงใหม่ต่างได้จัดให้มีการทำบุญต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ 2565 ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ออกมาทำบุญใส่บาตรเพื่อความเป็นศิริมงคลต่อประชาชนทุกคน โดยหลังจากใส่บาตรเรียบร้อยแล้ว ได้เดินขึ้นไปขอพรกับอนุสาวรีย์ครูศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ที่เป็นเคารพนับถือและศรัทธาของชาวเชียงใหม่ พร้อมกับเดินทางขึ้นสักการะพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อเป็นศิริมงคลตลอดปี 2565

ประชาชนชาวขอนแก่นร่วมทำบุญตักบาตรรับปีใหม่รับปีเสือ

ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และข้าราชการในจังหวัดขอนแก่น ร่วมทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ ประจำปี 2565 โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความสุข เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2565 รับปีขาล เพื่อรับความเป็นสิริมงคลตลอดปี

สำหรับการทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ เทศบาลนครขอนแก่น นิมนต์พระเถระ 20 รูป และพระสงฆ์บิณฑบาตรรอบศาลหลักเมือง 200 รูป พร้อมปฏิบัติแบบ New Normal ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน สวมหน้ากากอนามัย สวมใส่ Face shield การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองคนเข้างาน 4 จุด รอบศาลหลักเมือง

บรรยากาศการทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ พบว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมาก สวมใส่ชุดผ้าไทย นำข้าวสารอาหารแห้งมารอใส่บาตรเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย
 

เทศบาลสุรินทร์ ทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่วิถีพุทธ ประจำปี 2565

ที่หน้าเทศบาลเมืองสุรินทร์ นำโดยนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร, หัวหน้าส่วนการบริหาร และพนักงานในสังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์และพี่น้องประชาชนชาวสุรินทร์ ร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณร จำนวน 100 รูป จากวัดในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ โดยมีการป้องกันโอมิครอน ในการมาร่วมงานทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2565

สำหรับประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตร จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ผ่านจุดคัดกรองวัดอุณภูมิ สแกนไทยชนะ และสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม โดยขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ในการทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2565 ครั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามตามวิถีไทยในการทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ และขอความร่วมมือท่านที่มีอาการต้องสงสัยหรือไปในพื้นที่เสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ โควิด -19 มา ขอให้ท่านพักผ่อนเพื่อสังเกตอาการอยู่บ้าน เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอย่างกว้างขวาง โดยพบอาการเบื้องต้นสำหรับผู้ติดเชื้อ ดังนี้ มีอาการไอ เจ็บคอ มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ หายใจลำบาก ได้กลิ่นลดลง และอาการสำคัญช่วงเวลากลางคืนแม้อาการเย็นแต่จะมีเหงื่อออก หากมีอาการต้องสงสัยดังกล่าวขอให้รีบเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที

สำหรับวิธีรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแบบไม่ประมาท คือ ฉีดวัคซีนตามคำแนะนำแพทย์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์, ล้างมือหลังสัมผัสพื้นผิวและก่อนสัมผัสตัวผู้สูงอายุ ผู้ป่วย, สวมหน้ากากอนามัยเวลาพูดคุยทั้งในและนอกบ้าน (โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แทนหน้ากากผ้าเพราะหน้ากากผ้ากัน โอมิครอน ไม่ได้ แต่สามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้), เลี่ยงสถานที่คนแออัดและอับอากาศ, ไม่นัดเจอญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงหลายคนพร้อมกันอีกด้วย