"จุรินทร์" ไม่ฟันธงปี 65 มีเลือกตั้ง เว้น รัฐบาลลาออก-ยุบสภา

"จุรินทร์" ไม่ฟันธงปี 65 มีเลือกตั้ง เว้น รัฐบาลลาออก-ยุบสภา

"จุรินทร์" ระบุ คาดการณ์ยาก เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง รัฐบาลลาออก-ยุบสภา  หลังกระแสข่าวมีเลือกตั้ง 65 ชี้ ระบบเลือกตั้งบัตร 2ใบ ทำประชาธิปไตยเข้มแข็ง แจง ปม นายกฯ8ปี "พล.อ. ประยุทธ์" ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ชี้ขาด

31 ธ.ค.2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไข รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบจะส่งผลให้รูปแบบการเลือกตั้งเปลี่ยนไป ซึ่งใบนึงเลือกคนหรือ เบือกผู้แทนราษฎร ส่วนอีกใบนึงเลือกพรรคการเมือง ทำให้ประชาชนมีเสรีภาพในการตัดสินใจเพิ่มมากขึ้น มีการให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง มากขึ้นซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในระบบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง 

ส่วนพรรคไหนจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนซึ่งเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ  โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้จะเป็นร่างที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคไม่ได้แก้ไขเพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อคนทั้งประเทศทำให้ระบบประชาธิปไตยเข้มแข็งขึ้น เดินหน้าสู่เส้นทางประชาธิปไตยยิ่งขึ้นยิ่งกว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งครั้งนี้ สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าได้ทำหน้าที่ตามที่ยื่นเป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การประเมินสถานการณ์การเมืองว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2565 นั้น ว่าคาดการณ์ได้ยาก ว่าการเลือกตั้งจะมาถึงเมื่อไหร่ หรือจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในปี 2565 หรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ 100%เป็นการล่วงหน้า หากรัฐบาลอยู่ครบเทอมก็จะไปถึงปี 2566 เดือนมีนาคมเป็นเส้นขีดโดยเงื่อนเวลาตามกฏหมาย

และยอมรับว่าอุบัติเหตุทางการเมืองสามารถเกิดขึ้นได้สองทางตามวิถีประชาธิปไตยคือ 1.รัฐบาลลาออก 2. การยุบสภา  รวมถึงกรณีที่ร่างกฎหมายของรัฐบาลไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนหรือรัฐสภารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา ซึ่งเป็นกติกาตามระบบรัฐสภา แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่ไม่มีใครตอบได้ 

ส่วนประเด็นเรื่องการดำรงวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันว่าเริ่มนับตั้งแต่เมื่อไหร่ ตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีในยุค คสช.  หรือ นับแต่การเลือกตั้งปี 2562  ซึ่งยังไม่มีใครตอบได้ชัดเจน คนที่จะตอบได้คือศาลรัฐธรรมนูญ และจะทำให้รัฐบาลอยู่ครบเทอมหรือไม่ก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ  

โดยพรรคประชาธิปัตย์ก็เตรียมพร้อมตลอดหากจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งในตัวบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่มีทั้งอดีต ส.ส. -ส.ส.ปัจจุบันลงสมัคร-เลือดใหม่ และผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต -ผู้ว่าฯ กทม.  ส่วนเรื่องนโยบายหาเสียงและการสร้างผลงานที่จะเป็นจุดขายในการหาเสียง 

นายจุรินทร์ กล่างถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบจะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่ทางการเมืองได้รับชัยชนะแลนด์ไลด์ ว่า ใครจะได้รับคะแนนเสียงแบบแลนสไลด์หรือไม่นั้นคำตอบอยู่ที่วันเลือกตั้ง และขึ้นอยู่กับประชาชน และย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อคนใดคนหนึ่ง หรือแก้เพื่อพรรคการเมืองใด และไม่ใช่แม้แต่เพื่อพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นการแก้เพื่อระบบประชาธิปไตยของประเทศ ให้เดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปที่จะมีพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยเข้ามาแข่งขันในพื้นที่ภาคใต้ว่า  มีการแข่งขันตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาแล้ว และเป็นเรื่องธรรมดาหากจะแข่งขันในสนามต่อไปด้วย โดยชี้ว่า หลายภูมิภาคเสียง ส.ส.ในพื้นที่มีหลายหลายพรรค เพราะไม่มีพรรคการเมืองใดที่จะยึดของเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในพื้นที่ เป็น ปรากฏการณ์ทางการเมืองปกติที่มีการแข่งขันของพรรคการเมือง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงร่างแก้ รัฐธรรมนูญ ของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทยที่ยื่นเสนอแก้มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอมาแล้ว แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา แต่หลักการและจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ ส่วนเมื่อร่างฉบับดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภานั้น  พรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งนึงก่อนจะมีมติว่าจะสนับสนุนร่างกฎหมายนี้หรือไม่