ผู้ว่า​ฯ​ เชียงใหม่กำชับ ปชช. ​ยกการ์ดสูงช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่​

ผู้ว่า​ฯ​ เชียงใหม่​ กำชับประชาชน​-นักท่องเที่ยว​ ยกการ์ดสูง ด้าน สสจ.เตรียม​พร้อมรับมือสูงสุดหากโควิดระบาดหลังปีใหม่ ด้านร้านอาหาร​ตั้งทีมล่าแกะดำ ป้องกันระบาดซ้ำรอยปีที่แล้ว ขณะที่ รพ.นครพิงค์​ เปิดฉีดวัคซีน​ไม่เว้นวันหยุดปีใหม่​

เมื่อวันที่​ 30 ธ.ค. 64 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ที่ศาลากลาง​จังหวัด​เชียงใหม่​ นายประจญ​ ปรัชญ์สกุล ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ พร้อมด้วย นายแพทย์จตุชัย​ มณีรัตน์​ นายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่ นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ นายแพทย์นเรนทร์ โชติ​รสนิมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช​นครเชียงใหม่ นางละเอียด​ บุ้ง​ศรีทอง นายกสมาคมโรงแรม​ไทยภาคเหนือ​ตอนบน และ นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคม​ร้านอาหารและสถานบันเทิง​เชียงใหม่​ ร่วมกันแถลงข่าวกับสื่อมวลชน​ เรื่อง มาตรการ​ดูแลนักท่องเที่ยว​ในช่วงเทศกาล​ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่​ 2565

นายประจญ​ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงจำเป็นต้องให้ข้อมูลและสร้างการรับรู้อย่างทั่วถึงให้กับประชาชน ซึ่งจะมีผู้เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการวางมาตรการไว้อย่างเข้มงวด เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

ในช่วงที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ที่ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 100 ราย ติดต่อกันมานานกว่า 15 วันแล้ว และคาดว่าแนวโน้วจะลดลงเรื่อย ๆ ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เดินหน้าทางเศรษฐกิจ ย้ำประชาชนทุกคนต้อง “อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ”
 

ด้าน นายแพทย์จตุชัย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่สามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้ก่อนช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จะมีผู้เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการระบาดได้อีกครั้ง จึงต้องมีการเตรียมการควบคุมโรค ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้วางแนวทางไว้ เริ่มจากการเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด โดยขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้แล้วกว่า 1.5 ล้านคน หรือประมาณ 90% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งสูงติดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ คาดว่าจะสามารถป้องกันคนเชียงใหม่ให้ผ่านพ้นวิกฤติข้างหน้าได้ และขอให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วตามกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ประชาชนทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การล้างมือ ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ปกป้องชาวเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี อีกมาตรการสำคัญคือ COVID FREE SETTING ที่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเข้มข้นแทบทุกองค์กร โดยเฉพาะร้านอาหาร โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อปกป้องเชียงใหม่ให้พ้นและปลอดภัยจากการระบาดในระลอกต่อไป รวมทั้งได้กำชับให้ทุกหน่วยตรวจหาเชื้อด้วย Antigen test kit(ATK) เป็นประจำ ตลอดจนตั้งจุดตรวจ ATK ตามสถานีขนส่งสาธารณะต่างๆ เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อีกด้วย

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและไม่ประมาท กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลเตรียมพร้อมรับมือโรคโควิด-19 และอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่นี้ โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยในระบบไม่ถึง 20% ของขีดความสามารถที่จะรองรับได้ เพื่อความไม่ประมาททาง โรงพยาบาลยังเตรียมพร้อมรับผู้ป่วยตลอดเวลา ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทุกโรงพยาบาลมีเวชภัณฑ์และบุคลากรพร้อมที่จะดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่จะดำเนินการฉีดวัคซีนต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันแม้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และบุคลาการทางการแพทย์ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี่ไปได้

ขณะเดียวกัน​ศูนย์​ฉีดวัคซีน​ของโรงพยาบาล​นครพิงค์​ จะเปิดทำการฉีดวัคซีน​ทุกวันไม่เว้นวันหยุดปีใหม่​ หากประชาชน​ท่านใดยังไม่ได้รับวัคซีน​สามารถไปรับการฉีดวัคซีน​ได้ ทั้งเข็ม 1 เข็มที่ 2 รวมถึงเข็มที่ 3 สำหรับการบูสเตอร์​ หากได้รับวัคซีน​ครบ 2 เข็ม​ ไม่น้อยกว่า 3 เดือน

นายแพทย์นเรนทร์ กล่าวถึงการดำเนินงานในสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก แต่โรงพยาบาลยังคงเตรียมความพร้อมตลอดเวลา และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ปีใหม่นี้จะมีผู้คนเข้ามามาก ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการ ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก ท่องเที่ยวอย่างมีสติ พร้อมเชิญชวนชาวเชียงใหม่เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการป่วยหนัก เพราะจากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยอาการหนัก และใส่เครื่องช่วยหายใจทั้งหมด ยังได้รับการฉีดวัคซีนไม่ครบโดส

ขณะที่ นางละเอียด กล่าวว่า ผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือในการป้องกันโรคโควิด-19 กับทางจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยสร้างความมั่นใจกับผู้ประกอบการ เพื่อช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ สร้างมาตรฐานให้อยู่กับโควิด-19 แบบมีสุขภาพที่ดีและขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป พร้อมกันนี้สถานการณ์​ของการท่องเที่ยวดีขึ้นอย่างมาก จากตัวเลขเป็นศูนย์​เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม สถานการณ์​ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ขณะนี้​มียอดเข้าพักแล้วกว่าร้อยละ 70

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ในห้วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญผู้ประกอบการร้านอาหารมาซักซ้อมทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในสถานประกอบการเหมือนต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่และสมาคมฯ มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง อยากให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้ ได้มีการพูดคุยและร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการ COVID FREE SETTING อย่างเข้มงวด ทั้งคัดกรองการฉีดวัคซีนครบโดสของผู้ใช้บริการ หากฉีดวัคซันยังไม่ครบจะต้องตรวจ ATK ก่อน ถึงจะเข้าใช้บริการได้ สิ่งสำคัญคือการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดการหนาแน่น จนส่งผลถึงการแพร่ระบาด

นอกจากนี้​จะมีการตั้งทีมล่าร้านอาหารที่ทำตัวเป็นแกะดำ ที่ไม่ปฏิบัติตาม​มาตรการ​ของทางจังหวัด​เชียงใหม่​ เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย และได้มีการขอความร่วมมือ​ร้านอาหาร​ทุกร้าน ทำให้ช่วงปีใหม่​ปีนี้เป็นปีที่ดี ไม่มีการแพร่ระบาด​ใหญ่แบบปีที่ผ่านมา ที่ร้านอาหารตกเป็นจำเลยของสังคม ถ้าหากสามารถผ่านไปได้ ทุกอย่าง​จะมี​ทิศทาง​ดีขึ้นอย่าง​แน่นอน