คลัสเตอร์สามีภรรยา กาฬสินธุ์ ยอดติดเชื้อ "โอมิครอน" พุ่ง 197 ราย เร่งคุมโรค

จนท.สาธารณสุข ตั้งจุดคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงพนักงานห้าง เร่งคุมคลัสเตอร์สายพันธุ์ "โอมิครอน" สองสามีภรรยากลับจากประเทศเบลเยียม ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พบผู้ป่วยจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 197 ราย แต่ส่วนใหญ่มีอาการสีเขียวไม่รุนแรง

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีกาฬสินธุ์ ทีมตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ สาธารณสุขอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ สาธารณสุขเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และสำนักงานควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น ยังคงนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานออกให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หรือ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน และกลุ่มบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงที่ปรากฏในไทน์ไลผู้ป่วยยืนยันอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกบริการพร้อมกัน 3 จุด ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โลตัส และแม็คโคร ในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.โดยเน้นการคัดกรองไปที่กลุ่มพนักงานห้างสรรพสินค้าที่ต้องทำงานในห้องแอร์เป็นเวลานาน และประชาชนที่มาใช้บริการในห้าง รวมทั้งประชาชนทั่วไป และช่วงเย็นเวลา 16.00 -18.00 น.จะมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกที่บริเวณตลาดนัดคลองถม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ด้าน นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ภาพรวมใน จ.กาฬสินธุ์ยังอยู่ในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะการค้นหากลุ่มประชาชนที่เสี่ยงตรวจหาเชื้อให้เจอเร็วที่สุด และทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกมาตรการต่างๆป้องกันอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ในส่วนสถานการณ์คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียมที่มาใช้บริการร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี ก่อนที่จะตรวจพบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน และเป็นคลัสเตอร์มีผู้ติดเชื้อหลายรายนั้น ล่าสุดจากการค้นหาเชิงรุก และสอบสวนโรค พบผู้ป่วยเชื่อมโยงคลัสเตอร์นี้รวมทั้งหมด 197 ราย ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอนเกือบทั้งหมด เพราะการติดเชื้อเชื่อมโยงกัน

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ สถานการณ์ล่าสุด ซึ่งจากการคัดกรองเชิงรุกมาตั้งแต่ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยใหม่ล่าสุดวันนี้ 65 ราย สอบสวนโรคพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารในตลาดโรงสี 18 ราย สถานบันเทิงร้านคิวบาร์ อ.นามน 4 ราย พนักงานท้องถิ่น 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยันกระจายอยู่หลายอำเภอ 29 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 1 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 12 ราย ซึ่งในช่วงนี้ประชาชนจะต้องมีการเฝ้าระวังตนเองอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามสำหรับแผนการตรวจเชิงรุกในวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ช่วงเวลา 09.00-12.00 น.ตั้งจุดตรวจที่ตลาดสดทุ่งนาทองและห้างกาฬสินธุ์พลาซ่า ช่วงเวลา 09.00-15.00 พื้นที่ ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ และช่วงเวลา 16.00-18.00 น.ตลาดสดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามารับการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้มากที่สุด