ราคาเนื้อหมู พุ่งแตะกิโลกรัมละ 220 บาทรับเทศกาลปีใหม่

จับตา ราคาเนื้อหมู พุ่งเท่าตัว คาดแตะกิโลกรัมละ 220 บาท รับเทศกาลปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศราคาสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตของชาวบ้าน ในหลายที่หลายครอบครัว ออกมาจับจ่ายเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก ในทุกปี ในช่วงใกล้เทศกาลต้อนรับปีใหม่ 

โดยเฉพาะเนื้อหมูที่วางขายตามเขียงหมูต่างๆ อย่างที่ตลาดเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ในส่วนเนื้อแดงราคาเดิมกิโลกรัมละ 150 บาท ขึ้นมาเป็น 180 บาทหมูสามชั้นนั้นจากเดิม170 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท รวมถึงสันนอก สันใน ได้ปรับราคาสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 150 บาท ปรับขึ้นครั้งเดียวขายที่กิโลกรัมละ 200 บาท 

ทำให้ทั้งลูกค้าที่มาซื้อเนื้อหมูไปประกอบอาหารในครัวเรือน และประกอบอาหารขาย พากันบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ทำไมเนื้อหมูจึงมีราคาแพงอย่างกะทันหันเช่นนี้ 

หนึ่งในประชาชนนำที่ซื้อเนื้อหมูไปประกอบอาหารขายในช่วงปีใหม่นี้ กล่าวว่า แล้วจะเหลือกำไรได้อย่างไร หากขึ้นราคาในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ หากลดปริมาณอาหารลง ลูกค้าก็จะหายไปรับประทานอาหารอย่างอื่นแทน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาช่วยดูแลราคาเนื้อหมูในขณะนี้ ที่มีราคาแพงมากแบบผิดปกติในช่วงปีใหม่นี้ด้วย

ขณะที่ทางด้านพ่อค้า แม่ค้าเขียงหมู ในตลาดสดดังกล่าวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หมูมีชีวิตหรือตัวเป็นๆ ก่อนนำมาชำแหละไม่เคยมีราคาแพงแบบนี้มาก่อน ราคาเนื้อหมูจึงต้องมีการขยับขึ้นราคาขึ้นตาม หมูมีชีวิต ราคากิโลกรัม 110 บาท เมื่อนำเข้าโรงฆ่าสัตว์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ทั้งค่าจ้างชำแหละหมู และอื่นๆ จึงจำเป็นต้องขายเนื้อหมูในราคากิโลกรัมละ 200 บาท 

เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วแทบไม่เหลือกำไรเช่นกัน และในช่วงปีใหม่นี้ คาดว่า ราคาเนื้อหมูจะยังแพงขึ้นจนฉุดไม่อยู่แน่ และขณะนี้ก็เริ่มกลัวว่าจะขายไม่หมดตามมาด้วยเช่นกัน จึงต้องลดจำนวนนำเนื้อหมูมาขายให้น้อยลงด้วย ซึ่งช่วงปีใหม่นี้ คาดว่าราคาเนื้อหมูอาจขยับพุ่งสูงไปที่กิโลกรัม 220 บาท

 ในขณะที่ประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อกับข้าวที่เคยซื้อเนื้อหมูไปปรุงอาหารกันเป็นส่วนใหญ่ เมื่อราคาเนื้อหมูขยับราคาแพงขึ้น ก็หันมาซื้ออาหารประเภทเนื้อสัตว์เป็นปลาชนิดต่างๆ ไปปรุงเป็นอาหารแทนเพราะมีราคาถูกกว่า

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์