จนท.ส่งกลับผู้ลี้ภัยสงครามกว่าพันคน

จนท.ส่งกลับผู้ลี้ภัยสงครามกว่าพันคน

เจ้าหน้าที่ไทย ส่งผู้ลี้ภัยสงครามกว่า 1,000 คนกลับประเทศ หลังเสียงปืนสงบ ขณะที่ผู้ลี้ภัยคงค้างอีกอยู่ประมาณ 3,991 คน

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตากว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ได้ให้ผู้ลี้ภัยทยอยกลับไปยังเมียนมา ที่บริเวณบ้านโซซิเมี่ยน ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ที่ 9 และบ้านแม่กุหลวง หมู่ที่ 1 ต.แม่สอด ท่าข้ามทางธรรมชาติที่ 2 บ้านห้วยม่วง ต.ท่าสายลวด และบริเวณเมยโค้ง บ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด ซึ่งผู้ลี้ภัยกลับไปประมาณกว่า 1,000 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดส่งไปถึงท่าเรือ

 

จนท.ส่งกลับผู้ลี้ภัยสงครามกว่าพันคน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าการสู้รบของทั้ง 2 ฝ่ายยุติลง เพราะไม่มีเสียงปืนใหญ่ และอาวุธประจำกายดังต่อเนื่องเช่นทุกวันที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ลี้ภัยคงค้างอีกอยู่ประมาณ 3,991 คน หากเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่จะทยอยส่งกลับไป

 

สำหรับสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(เคเอ็นยู.)กับทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ขณะนี้ฝ่ายเคเอ็นยู.และกลุ่มพีดีเอฟ.ได้ถอนกำลังออกจากที่มั่นแม่วาคี ก่อนถึงหมู่บ้านเลเตอก่อ 1.5 กม. เนื่องจากไม่สามารถรับมือการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมาได้ และเห็นว่าไม่มีประโยชน์อันใด ขณะเดียวกันทหารเมียนมาเข้ายึดพื้นที่บ้านมินลาปาน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน ได้แล้ว