สสจ.เตือนสถานบริการน้ำมัน เข้มรักษามาตรการเดินทางกลับปีใหม่ 

สสจ.เตือนสถานบริการน้ำมัน เข้มรักษามาตรการเดินทางกลับปีใหม่ 

สาธารณสุขโคราชเตือนสถานบริการน้ำมันเข้มรักษามาตรการ รับการเดินทางช่วงปีใหม่ ย้ำพร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอน

หลังจากที่เมื่อวันที่  27 ธ.ค.64 ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเตือนภัยยกระดับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นระดับ 3 หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยแล้ว 514 ราย ซึ่ง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 คาดการณ์ผลจากมาตรการป้องกันควบคุมโรค ไตรมาส 1 ปี 2565 เปรียบเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ภาพรวมประเทศว่า ปัจจุบันเรามาถึงทางแยกอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนเข้ามา ซึ่งโอมิครอนมีศักยภาพในการระบาดค่อนข้างสูง ขณะนี้กำลังเฝ้าระวังอยู่ สมมุติถ้าเราไม่ได้ทำอะไรจะมีการระบาดและควบคุมได้ยาก ใช้เวลาอีก 3-4 เดือนในการควบคุมการแพร่ระบาด และอาจจะเกิดการติดเชื้อรายวันสูงถึง 30,000 ราย

 

สสจ.เตือนสถานบริการน้ำมัน เข้มรักษามาตรการเดินทางกลับปีใหม่ 

ทางด้านนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังไม่พบการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานสาธารณสุขเองก็มีการวางมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว โดยมีการส่งผลตรวจของผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากต่างประเทศหรือบุคคลที่ใกล้ชิดและสัมผัสกับผู้ติดเชื้อไปตรวจหาสายพันธุ์ซึ่งขณะนี้กำลังรอการยืนยันผลการตรวจหาสายพันธุ์ 

นอกจากนี้ยังได้มีการเน้นย้ำมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ไปยังปั้มน้ำมัน ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ให้รักษามาตรการต่างๆอย่างเข้มงวด เพราะช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะมีประชาชนเดินทางผ่านจังหวัดนครราชสีมา กลับไปยังพื้นที่ภาคอีสานเป็นจำนวนมากซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดจนเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จึงอยากให้ทางปั้มน้ำมันและร้านอาหารในปั้มน้ำมันเข้มงวดเรื่องมาตรการ เช่น การจัดระยะห่างของโต๊ะรับประทานอาหาร การสวมหน้ากากอนามัย แม่ค้าควรได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และที่สำคัญเลยคือการหมั่นตรวจATKเพื่อเป็นการป้องกันและสร้างความมั่นใจในการใช้บริการของผู้ที่เข้ามาใช้บริการ

 

นายแพทย์วิชาญ ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา แต่อีกไม่ช้าต้องพบการระบาดแน่นอนขึ้นอยู่กับระยะเวลาว่าช้าหรือเร็ว และความรุนแรงของการระบาด จึงอยากเตือนพี่น้องชาวโคราชต้องเพิ่มความระมัดระวังและรักษามาตรการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงการจัดงานต่างๆ ต้องได้รับอนุญาตจากทางคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดก่อน นอกจากนี้ทางสาธารณสุขเองยังได้มีการสั่งการไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วจังหวัดนครราชสีมา ให้เตรียมความพร้อมสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากเกิดการแพร่ระบาดของโอมิครอนด้วย

--