ขู่ "โรงแรม​" เชียงใหม่ การ์ดตก มาตรการ Test&Go ปลดออกทันที

สนง.ควบคุม​โรคที่ 1 เชียงใหม่​ เผยพบโรงแรมในโครงการ ชาร์มมิ่ง เชียงใหม่​ ไม่เข้มงวดตามมาตรการ Test&Go บางแห่งปล่อยนักท่องเที่ยว​ออกจากโรงแรมก่อนรู้ผลตรวจ RT-PCR ทำให้เสี่ยงโควิดระบาด พร้อมขู่ใครละเมิด ถอดออกจากโครงการ​ทันที

วันที่ 28 ธันวาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ที่ศาลากลาง​จังหวัด​เชียงใหม่​ นายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รองผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ พร้อมด้วย พญ.เสาวนีย์​ วิบุลสันติ ผอ.สำนักงาน​ป้องกัน​และควบคุม​โรค​ที่ 1 เชียงใหม่​ และ นายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่

ได้มีการเชิญผู้ประกอบการ​โรงแรมที่พักในพื้นที่​จังหวัด​เชียงใหม่​ เพื่อหารือเกี่ยวกับ​มาตรการ​ Covid Free Setting โดยมี นางละเอียด​ บุ้ง​ศรี​ทอง นายกสมาคม​โรงแรม​ไทย​ (ภาคเหนือ​ตอน​บน)​ และผู้ประกอบการ​โรงแรมประมา​ณ 20 รายเข้าร่วม​ประชุม​

ขู่ "โรงแรม​" เชียงใหม่ การ์ดตก มาตรการ Test&Go ปลดออกทันที

ใน​ระหว่าง​การประชุม​ พญ.เสาวนีย์​ วิบุลสันติ ผอ.สำนักงาน​ป้องกัน​และควบคุม​โรค​ที่ 1 เชียงใหม่ ได้มีการแจ้งต่อที่ประชุม​ว่า พบมีโรงแรมในโครงการชาร์มมิ่ง​ เชียงใหม่​ ปล่อยละเลยและไม่เข้มงวดในมาตรา​การ Test&Go โดยพบว่า ทางโรงแรมไม่ได้ไปรับนักท่องเที่ยว​ที่ลงทะเบียน​ไว้ตามนัดหมาย ทำให้มีนักท่องเที่ยว​ตกค้างในสนามบิน และขณะที่​รอนักท่องเที่ยว​มารงมตัวกันครบ มีนักท่องเที่ยว​บางคนแอบออกไปซื้อเครื่องดื่มในสนามบิน​ ซึ่งเป็นสิ่งไม่สามารถ​ทำได้เนื่องจากว่า อยู่นอกเหนือข้อกำหนด

ที่สำคัญ​ที่สุด คือบางโรงแรมมีการปล่อยให้นักท่องเที่ยว​ออกมาจากโรงแรมทั้งที่ผลตรวจ RT-PCR ยังไม่ออก ซึ่งถ้านักท่องเที่ยว​รายดังกล่าวติดเชื้อ จะทำให้เกิดความเสียหาย​ต่อเศรษฐกิจ​การท่องเที่ยว​ และยิ่งถ้าพบว่าเป็นสายพันธุ์​โอมิครอน จะยิ่งทำให้สถานการณ์​การแพร่ระบาด​อันตรายมากขึ้น

นายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รองผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ กล่าวว่า ในวันนีั้ได้มีการเรียกผู้ประกอบการ​โรงแรม เข้ามากำชับและซักซ้อม มาตรการ Test&Go และ Covid free setting ให้ปฏิบัติตาม​กันอย่างเคร่งครัด​ ขณะเดียวกัน​ต้องกำชับเพิ่มมากขึ้นหลังมีรายงานพบ นักท่องเที่ยว​ออกจากโรงแรม​ก่อนกำหนดหรือก่อนผลตรวจเชื้อออก เพราะกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ ที่ถือว่ามีนักท่องเที่ยว​ทยอยเข้ามา หากมีการพบเชื้อหลุดเข้าไประบาดในจังหวัด​เชียงใหม่​ถือว่าอันตราย

ขู่ "โรงแรม​" เชียงใหม่ การ์ดตก มาตรการ Test&Go ปลดออกทันที

จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการปรึกษา​กับสำนักงาน​ป้องกัน​และควบคุม​โรค​ที่ 1 เชียงใหม่​ ว่าหากตรวจพบจะมีการดำเนินการ ทั้งเตือนไปจนถึงถอดออกจากโครงการ​ชาร์มมิ่ง​ เชียงใหม่​ จึงอยากฝากขอความร่วมมือ​ผู้ประกอบการ​ที่พักและโรงแรม ให้ปฏิบัติตาม​มาตรการ​อย่าง​เคร่งครัด​ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ โดยเฉพาะ​สายพันธุ์​โอมิครอน

ด้าน นางละเอียด​ บุ้ง​ศรี​ทอง นายกสมาคม​โรงแรม​ไทย​ (ภาคเหนือ​ตอน​บน)​ กล่าวว่า ขณะนี้​ในโครงการ​ชาร์มมิ่ง​ เชียงใหม่​ มีโรงแรมเข้าร่วม​และอยู่ในโครงการ​ Test&Go จำนวน 107 แห่ง ซึ่งทางผู้ประกอบการ​ทุกแห่งให้ความร่วมมือ​อย่าง​เต็มที่ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไมใช่การดื้อต่อมาตรการของภาครัฐ แต่เป็นการละหลวมของพนักงาน ในตรงนี้จะมีการประสานให้โรงแรม​ที่อยู่เครือข่ายของสมาคมฯ และนอกสมาคม​ฯ ให้ปฏิบัติตาม​มาตรการ​อย่าง​เคร่งครัด​ และถ้าหากทางหน่งยวานของรัฐตรวจพบการกระทำผิด ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ยินดีให้ภาครัฐ​ดำเนิน​การได้ทันที