บลจ.วี ปี 65 เล็งศึกษา-ขอไลเซส์ บริหารเงินลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

บลจ.วี ปี 65 เล็งศึกษา-ขอไลเซส์ บริหารเงินลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

บลจ.วี เล็งขอใบอนุญาต " ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล"  รับเทรนด์คนรุ่นใหม่ หันลงทุนคริปโทฯ เตรียมจ่อลุยธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลไตรมาส 1/65 หนุน"เอยูเอ็ม" แตะหมื่นล้าน 

นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วี  เปิดเผยว่า ในปีหน้าบริษัทมีแผนศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ  “สินทรัพย์ดิจิทัล”  เพื่อเตรียมตัวขอใบอนุญาต Digital asset fund manager 

หรือ ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  

 ทั้งนี้บริษัทมองว่า ธุรกิจ Digital asset fund manager เป็นข้อได้เปรียบสำหรับบลจ. โดยนักลงทุนสามารถนำเงินมาให้ บลจ.บริหารและยังได้รับคำแนะนำในการลงทุน ซึ่แตกต่างจากธุรกิจโบรกเกอร์ จะเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาการลงทุนเท่านั้น  

 อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ยังมีหลายประเด็นที่ยังต้องรอความชัดเจน เนื่องจากพ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ปี 2561 ยังไม่อนุญาตให้ บลจ. เข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแต่อย่างใด ทำให้ไม่สามารถออกกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรงได้  ยกเว้นกองทุนส่วนบุคคล 

 นายอิศรา กล่าวว่า  สินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งคริปโทเคอเรนซี่และโทเคนที่มีทรัพย์สินแบ็คอัพ มีความน่าสนใจ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น แต่สินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ยังเป็นช่วงเริ่มต้น ทำให้ต้องระมัดระวังในการลงทุน และก.ล.ต.เข้ามามีบทบาทในการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเราต้องศึกษาพิจารณาให้ครบในทุกมิติก่อน 

สำหรับเป้าหมายสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM)ในปี 2565 บษัทตั้งเป้าที่ 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปีนี้น่าจะทำได้ที่ 7,500 ล้านบาท ใกล้เคียงเป้า 

พร้อมกันนี้ บริษัทตรียมดำเนินธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล หรือ กองทุนไพรเวทฟันด์ เป็นครั้งแรกได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2565  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตจาก.ล.ต. 

 “กองทุนไพรเวทฟันด์ของเราในช่วงเริ่มแรกเน้นตอบสนองความต้องการลงทุนของลูกค้าเดิมที่มีความต้องการอยู่แล้วเป็นหลัก  ยังไม่เน้นเม็ดเงินเข้ามาเป็นจำนวน แต่มุ่งสร้างประสบการณ์การลงทุนที่ดีมากกว่า เชื่อว่าด้วยศักยภาพของเราที่มีอยู่สามารถทำได้ และมีโอกาสที่จะขยายบริการการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับลูกค้าเพิ่มเติมด้วย”