"เมียนมา" ส่งฮ.ถล่ม "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู"

"เมียนมา" ส่งฮ.ถล่ม "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู"

ทหารรัฐบาล "เมียนมา" ส่งส่งเฮลิคอปเตอร์ ถล่มกองกำลังฝ่ายต้านในรัฐ "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู" ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา เผยมีผู้ลี้ภัยจำนวน 3,776 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 5 แห่งในพื้นที่ ต.แม่ตาว ต.แม่กุ และต.มหาวัน จ.ตาก

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) หรือ  "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู" กองพลน้อยที่ 6 กับทหารรัฐบาลเมียนมา ในพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าทหารเมียนมายังคงปฏิบัติการทางอากาศอย่างต่อเนื่อง และไม่ลดละความพยายามที่จะยึดที่มั่นของฝ่ายเคเอ็นยู.

\"เมียนมา\" ส่งฮ.ถล่ม \"กะเหรี่ยงเคเอ็นยู\"

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.20 น. ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำเข้าโจมตีที่บ้านโซซิเมี่ยน ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ โดยยิงปืนจากทางอากาศลงใส่ที่มั่นฝ่ายกะเหรี่ยง และหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง แต่ไม่มีราษฎรได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เพราะหนีภัยสงครามเข้ามาเขตไทยก่อนแล้ว นอกจากการโจมตีทางอากาศแล้ว ฝ่ายเมียนมาส่งกำลังทหารเข้ามาปะทะกับฝ่ายเคเอ็นยู. มีการยิงกันด้วยอาวุธประจำกาย ปืนกล.93 และปืนอาร์พีจี.

\"เมียนมา\" ส่งฮ.ถล่ม \"กะเหรี่ยงเคเอ็นยู\"

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ทหารเคเอ็นยู.ได้เข้ายึด และเคลียร์พื้นที่แม่วาคี ซึ่งเป็นจุดตรวจ และฐานที่มั่นแห่งแรกก่อนเข้าบ้านเลเตอก่อ ประมาณ 1.5 กม. ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว หลังจากฝ่ายเคเอ็นยู.โดยส่งกำลังทหารเข้าไปโจมตีจนมีการปะทะกับฝ่ายเมียนมาอย่างหนัก ผลจากการสู้รบฝ่ายทหารเคเอ็นยู. และกองกำลังพีดีเอฟ.เสียชีวิต 2 นาย ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก สำหรับที่มั่นแม่วาคี เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ดีจุดหนึ่ง และถูกฝ่ายทหารเมียนมายึดไปเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ฝ่ายกะเหรี่ยงจึงพยายามยึดที่มั่นแห่งนี้คืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาพยายามนำผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 3 นาย และขอข้ามแม่น้ำเมยมายังเขตไทย ทางด้าน ต.มหาวัน อ.แม่สอด เพื่อนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด โดยผ่านทางพลเรือนกะเหรี่ยงในพื้นที่ เพราะว่าฝ่ายทหารไม่สามารถข้ามมาได้

\"เมียนมา\" ส่งฮ.ถล่ม \"กะเหรี่ยงเคเอ็นยู\"

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก ได้ออกเอกสารสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จ.ตาก เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ระบุว่า การสู้รบไม่ส่งผลกระทบต่อราษฎรไทยตามแนวชายแดน จ.ตาก และมีผู้ลี้ภัยจำนวน 3,776 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 5 แห่งในพื้นที่ ต.แม่ตาว ต.แม่กุ และต.มหาวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยให้การดูแลเป็นอย่างดี พร้อมทั้งมีมาตรการป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19