ทีมวิจัยสหรัฐเผยเชื้อโควิด-19อาจอยู่ในร่างกายได้นานหลายเดือน

ทีมวิจัยสหรัฐเผยเชื้อโควิด-19อาจอยู่ในร่างกายได้นานหลายเดือน

ทีมวิจัยสหรัฐเผยเชื้อโควิด-19อาจอยู่ในร่างกายได้นานหลายเดือน และสามารถแพร่กระจายได้ภายในไม่กี่วันจากทางเดินหายใจไปยังหัวใจ, สมอง และเกือบทุกระบบอวัยวะในร่างกาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลงานวิจัยว่าสุดของทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นไอเอช) ซึ่งระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ภายในไม่กี่วันจากทางเดินหายใจไปยังหัวใจ, สมอง และเกือบทุกระบบอวัยวะในร่างกาย โดยเชื้ออาจอยู่ได้เป็นเวลาหลายเดือน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเอ็นไอเอช เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการกระจายตัวของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 และการคงอยู่ของเชื้อในร่างกายและสมอง ซึ่งพบว่า นอกจากในทางเดินหายใจแล้ว เชื้อไวรัสดังกล่าวยังสามารถแบ่งตัวในเซลล์มนุษย์ในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

ผลการวิจัยบ่งชี้ว่าการกำจัดเชื้อโควิด-19 ล่าช้าอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการป่วยเรื้อรังหรือที่เรียกกันว่า "ลองโควิด" (Long Covid) โดยทีมผู้วิจัยกล่าวว่า การทำความเข้าใจกลไกที่ไวรัสยังคงอยู่ ควบคู่ไปกับการตอบสนองของร่างกายต่อเชื้อไวรัสนั้น จะช่วยให้รักษาผู้ป่วยได้ดีขึ้น

นายซิยาด อัล-อาลี ผู้อำนวยการศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกจากระบบดูแลสุขภาพเซนต์หลุยส์แห่งกิจการทหารผ่านศึกในรัฐมิสซูรี ผู้นำการศึกษาวิจัยผลกระทบระยะยาวของโควิด-19 กล่าวว่า "นี่เป็นผลงานชิ้นสำคัญอย่างยิ่ง เป็นเวลานานมาแล้วที่เราได้แต่สงสัยว่าทำไมอาการลองโควิดถึงได้ส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะต่าง ๆ มากมาย

งานวิจัยฉบับนี้ช่วยไขความกระจ่างและอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไมอาการลองโควิดจึงเกิดขึ้นได้แม้กับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการเลย"