"โอมิครอน" พ่นพิษ! ทั่วโลกยกเลิกกว่า 6,000 เที่ยวบิน ช่วงคริสต์มาส

"โอมิครอน" พ่นพิษ! ทั่วโลกยกเลิกกว่า 6,000 เที่ยวบิน ช่วงคริสต์มาส

เว็บไซต์สังเกตการณ์เที่ยวบินทั่วโลก เผย มีเที่ยวบินอีกเกือบ 1,500 เที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิกให้บริการในวันนี้ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

เว็บไซต์ FlightAware เผยเที่ยวบินเกือบ 1,500 เที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิกให้บริการในวันนี้ (26 ธ.ค.) ซึ่งเป็นหลังเทศกาลคริสต์มาสประจำปีนี้ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

ข้อมูลจากเว็บดังกล่าวระบุว่า ในวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) มีเที่ยวบินกว่า 2,400 เที่ยวบินถูกยกเลิก วันคริสต์มาส (25 ธ.ค.) มีเที่ยวบินถูกยกเลิกว่า 2,800 เที่ยวบิน ทำให้มีกว่า 6,000 เที่ยวบินทั่วโลกที่ถูกยกเลิกไปในช่วงก่อน-หลังวันคริสต์มาส และคาดว่า สถานการณ์ที่โกลาหลดังกล่าวคาดว่า จะเกิดขึ้นต่อไปอีกในวันจันทร์นี้ (27 ธ.ค.)

สายการบินของจีนและสหรัฐคาดว่า จะได้รับผลกระทบมากที่สุด สำหรับสาเหตุของสถานการณ์ดังกล่าวมาจากปัญหาการขาดแคลนพนักงานในช่วงเทศกาล และการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของเชื้อโอมิครอน ภายหลังจากที่พนักงานบนเครื่องบินของสายการบินต่าง ๆ ตรวจพบเชื้อและต้องกักตัว

สายการบินยูไนเต็ดได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพนักงานบนเครื่อง และเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการของสายการบิน เพราะได้สัมผัสกับผู้โดยสารที่ติดเชื้อก่อนที่พนักงานเหล่านี้จะเดินทางมายังสนามบิน

ทั้งนี้ เชื้อโอมิครอนได้กลายเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์หลักที่พบในสหรัฐในปัจจุบัน

สำหรับจีนนั้น สายการบินที่ดูเหมือนว่า จะได้รับผลกระทบอย่างมาก คือ สายการบินไชน่า อีสเทิร์น ซึ่งได้ยกเลิกเที่ยวบินไปถึงกว่า 350 เที่ยวบินในวันนี้ ขณะที่สนามบินที่เมืองซีอาน ทางตอนเหนือของจีน ก็มีรายงานเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินถึงเกือบ 100 เที่ยวบินแล้ว