แอฟริกาใต้ยกเลิกกักตัว-ตรวจเชื้อผู้ที่ไม่มีอาการโควิด

แอฟริกาใต้ยกเลิกกักตัว-ตรวจเชื้อผู้ที่ไม่มีอาการโควิด

กระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ประกาศในวันนี้ว่า พลเมืองที่ไม่มีอาการป่วยโควิด-19 จะไม่จำเป็นต้องกักตัวหรือตรวจเชื้อ แม้จะเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายอื่นมาแล้วก็ตาม

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า บุคคลที่ไม่แสดงอาการของโรคซึ่งเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป แต่ต้องเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 5-7 วัน และหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุมขนาดใหญ่

ส่วนผู้ที่มีอาการจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อ โดยผู้ที่มีอาการเล็กน้อยให้กักตัวเป็นเวลา 8 วัน และผู้มีอาการรุนแรงให้กักตัวเป็นเวลา 10 วัน

นอกจากนี้ ทางการจะไม่ให้มีการกักตัวในสถานที่อื่นนอกจากบ้านพักของผู้ป่วย และจะไม่มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ยกเว้นเกิดกรณีพิเศษ เช่น การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในชุมชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกา ซึ่งระบุว่า สาเหตุที่ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจครั้งนี้มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน อาทิ การอุบัติขึ้นของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงการที่ประชาชนอย่างน้อย 60% มีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติที่เกิดจากการติดเชื้อก่อนหน้าแล้ว และข้อมูลใหม่ ๆ ที่บ่งชี้ว่าโอมิครอนก่อให้เกิดอาการของโรคต่ำ

นายซิบอนกิเซนี ดโลโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเอสเอบีซี ว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นโดยได้รับคำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์ว่า "โควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบต่อเราอีกต่อไป" พร้อมย้ำว่า มาตรการควบคุมโรคอื่น ๆ เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย ยังต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด