“นิพิฏฐ์”แย้ง“สมชัย”พปชร.ไม่รู้ไม่ผิดรับรอง“สิระ”ชี้ต้องดูที่เจตนา

“นิพิฏฐ์”แย้ง“สมชัย”พปชร.ไม่รู้ไม่ผิดรับรอง“สิระ”ชี้ต้องดูที่เจตนา

“นิพิฏฐ์”แย้ง “สมชัย” พปชร.ไม่รู้ไม่ผิดรับรองคุณสมบัติ “สิระ” ชี้กฎหมายอาญาลงโทษการกระทำที่ประกอบด้วยเจตนาเท่านั้น ถ้าหัวหน้าพรรครู้ว่า 20 ปีที่แล้วใครถูกพิพากษาคดีอะไร ไปเป็นหมอดูดีกว่า

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าหัวหน้าพรรคขณะนั้นเป็นใคร ถ้ารู้เห็นเป็นใจว่าหนังสือรับรองนั้นเป็นเท็จเรื่องอาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในอนาคต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะไปร่วมงานกับพรรคใหม่ของกลุ่ม 4 กุมาร  ที่มีนายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า สังคมวุ่นวายเพราะความเห็น ที่ไม่ประกอบด้วยความรู้
 

โดยที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เขียนข้อความในเฟสบุ๊ก ทำนองว่า หัวหน้าพรรคที่ออกหนังสือรับรองคุณสมบัติให้ท่านอดีตส.ส.สิระ เจนจาคะ ท่านยังตั้งใจทำการเมืองต่อหรือไม่ เพราะเรื่องอาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ ตนไม่อยากให้ใครพยายามบิดเบือนกฎหมายจะด้วยเจตนาอะไรก็แล้วแต่ ผมเพียงแต่อยากให้ความรู้แก่ท่านที่ต้องการแสวงหาความรู้ในเรื่องนี้

1.กฎหมายอาญาลงโทษการกระทำที่ประกอบด้วยเจตนาเท่านั้น เว้นแต่บางเรื่องที่แม้ไม่เจตนากฎหมายก็ถือเป็นความผิด เช่น ประมาท แม้ไม่เจตนาก็เป็นความผิด
 

2.การรับรองข้อความอันเป็นเท็จ จะเป็นความผิดต่อเมื่อ ผู้รับรองรู้ว่าข้อความนั้นเป็นเท็จ แต่ไปรับรองว่าไม่เท็จ อย่างนี้จึงจะผิด

3.การรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.นั้น เขาให้ผู้สมัครรับรองคุณสมบัติตัวเองในแบบฟอร์มตอนสมัครลงส.ส.ต่อพรรคการเมือง และต้องรับรองคุณสมบัติของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ตอนสมัครต่อกกต.อีกครั้งหนึ่ง หัวหน้าพรรคเพียงแต่ทำหนังสือรับรองว่า กรรมการบริหารพรรคมีมติส่งใครลงสมัครเท่านั้นหัวหน้าพรรคไม่มีทางรู้หรอกว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ใครถูกศาลพิพากษาคดีอะไรมาบ้าง ถ้าหัวหน้าพรรครู้ขนาดนั้น ผมว่า ไปเป็นหมอดูดีกว่ามาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง คนจะเข้าคิวกันไปดูหมอกันหัวบันไดไม่แห้งแน่

4.ประชาชนเองก็ต้องตั้งสติในการรับฟังครับ บ้านเมืองมีปัญหากับ"ความเห็นที่ไม่ประกอบด้วยความรู้"มามากแล้ว ผมไม่แสดงความเห็นที่ไม่ประกอบด้วยความรู้หรอก กลัวคนจะหาว่าผมโง่แล้วอวดฉลาด ฝนอาจจะตกทางฝั่งอาจารย์สมชัย แต่ยืนยันว่าไม่หนาวมาถึงฝั่งนี้หรอก