"โฆษกรัฐบาล" แจง เอกชน ยังจัดงานปีใหม่ได้ ชี้ "กทม." ยกเลิกแค่ 2 งาน

"โฆษกรัฐบาล" แจง เอกชน ยังจัดงานปีใหม่ได้ ชี้ "กทม." ยกเลิกแค่ 2 งาน

"โฆษกรัฐบาล" แจง "กทม." ยกเลิกจัด 2 งานปีใหม่ ที่เป็นเจ้าภาพ สวดมนต์ข้ามปี - งานรื่นเริง ถ.ลาดหญ้า ส่วนเอกชน ที่ได้อนุญาตแล้ว จัดได้ ปัด "รัฐบาล" สั่ง เลิกทั้งหมด ย้ำ ดื่มสุราได้ไม่เกิน ตี1

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีความเข้าใจผิดจากกระแสข่าว กรุงเทพมหานคร แถลงยกเลิกการจัดงานเทศกาลขึ้นปีใหม่นั้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ทราบว่า  กรุงเทพมหานคร งดการจัดงานในส่วนงานที่เป็นเจ้าภาพจัดเองในปีนี้ ซึ่งมีเพียง 2 งาน คือ 

1.งานสวดมนต์ข้ามปี ที่บริเวณด้านหน้าลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และ 

2.งานรื่นเริง ที่ถนนลาดหญ้า 

นายธรกร กล่าวว่า ส่วนภาคเอกชนที่ได้ยื่นขออนุญาตจัดงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และได้รับอนุญาตแล้วสามารถจัดงานได้ โดยกำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 ตามที่ ศบค.ได้กำหนดไว้ 

นายธนกร กล่าวว่า ขอปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลประกาศยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ทั้งหมดนั้นไม่เป็นความจริง โดยยังคงอนุญาตให้มีการจัดงานกิจกรรมในช่วงวันปีใหม่ได้ ทั้งนี้ยึดตามมติคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 20/2564 ที่มีมติเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้ทุกพื้นที่ให้เปิดบริการและดื่มสุราได้ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 - 1 ม.ค. 65 ได้ไม่เกิน 01.00 น. เฉพาะร้านที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก มาตรการจัดงานปีใหม่ตั้งแต่ 1,000 คน ขึ้นไป ผู้ร่วมงานต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม และ หรือ มีการตรวจ ATK  

ทั้งนี้ ยังสามารถจัดงานกิจกรรมในวันปีใหม่ได้ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ ที่มีจัดงานกิจกรรม เป็นการบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ขึ้นกับคณะกรรมการ ในระดับจังหวัดที่เห็นสมควร นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกพื้นที่ติดตามผู้จัดงานให้ปฏิบัติตามประกาศ ศบค.และมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง Covid Free Setting การคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน การแสดงผลตรวจ ATK   อย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ร่วมงานก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention การเว้นระยะ การสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงอยู่ในที่แออัดด้วย

 

พิสูจน์อักษรโดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์