‘ซีอาน’ปิดเมืองหลังโควิด-19ระบาดไม่หยุด

‘ซีอาน’ปิดเมืองหลังโควิด-19ระบาดไม่หยุด

เมืองซีอาน ประเทศจีนประกาศปิดเมือง พร้อมกำหนดมาตรการเข้มงวด รวมถึงอนุญาตให้หนึ่งครอบครัวออกไปซื้อของจำเป็นได้ 2 วันต่อครั้ง

ทางการจีน ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่เมืองซีอาน ทางตอนเหนือของประเทศ สั่งให้ผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 13 ล้านคนอยู่ในบ้านห้ามออกไปไหนเด็ดขาดเมื่อวันพุธ (22 ธ.ค.) พร้อมควบคุมการเดินทางที่เพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นอย่างมาก เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก

การล็อกดาวน์ครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี(23 ธ.ค) โดยทางการอนุญาตให้ทุกครัวเรือนสามารถส่งสมาชิกในครอบครัวหนึ่งคนออกไปซื้อของจำเป็นได้ทุกๆ สองวันส่วนคนอื่น ๆ ได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน

ประกาศของรัฐบาลฉบับนี้ ระบุว่า ทางการได้สั่งระงับเที่ยวบินทั้งบินเข้าและบินออกในสัดส่วนกว่า 85% ขณะเดียวกัน ได้มีการปิดสถานีขนส่ง และจัดตั้งจุดตรวจควบคุมโรคบนทางหลวงนอกเมืองซีอาน ทั้งยังมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียน และธุรกิจที่ไม่จำเป็น ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และสถาบันทางการแพทย์ ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเรียกร้องให้นายจ้างอนุญาตให้คนทำงานจากที่บ้านได้

นอกจากนี้ ทางการยังสั่งระงับการประชุมขนาดใหญ่ รวมถึงกิจกรรมในสวนสาธารณะกลางแจ้ง ขณะที่พิพิธภัณฑ์ ที่ตั้งกองทัพ หุ่นดินเผาที่มีชื่อเสียงระดับโลก สุสานของจักรพรรดิจิ๋นซี อายุ 2,000 ปี ต้องปิดให้บริการชั้วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม