อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ประชากรวัย 60

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ประชากรวัย 60

อิสราเอลประกาศ จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้กับประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป ท่ามกลางความกังวลโอมิครอนระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตามที่คณะผู้เชี่ยวชาญกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเสนอให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 นายกรัฐมนตรีแนฟตาลี เบเน็ตต์ ตอบรับทันที มองว่าเป็นข่าวดีช่วยให้เอาชนะคลื่นการระบาดของโอมิครอนที่กำลังกระจายไปทั่วโลกได้

แม้กระบวนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 รอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูง แต่นายกฯ กระตุ้นให้ชาวอิสราเอลออกไปฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้เร็วที่สุดอย่าเสียเวลารอ

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนรายแรกที่ทราบในอิสราเอล โรงพยาบาลแห่งหนึ่งยืนยันการเสียชีวิต แต่บอกว่า ผู้เสียชีวิตเจ็บป่วยจากโรคเรื้อรังรุนแรงหลายโรค

ศูนย์การแพทย์โซโรกาในเมืองเบียร์เชอบา กล่าวว่า ชายคนดังกล่าวอยู่ในวัย 60 ปีเศษ เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) สองสัปดาห์หลังจากเข้ารักษาตัวในหอผู้ป่วยโควิด

เมื่อวันอังคาร (21 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในอิสราเอลมีอย่างน้อย 340 คน สัปดาห์นี้ทางการเพิ่มประเทศที่ห้ามเดินทางเข้าอิสราเอล เช่น สหรัฐ เยอรมนี อิตาลี ตุรกี และแคนาดา เพื่อพยายามควบคุมการระบาดสำนักนายกรัฐมนตรีอนุมัติลดจำนวนพนักงานของรัฐเข้าออฟฟิศได้แค่ 50% เพื่อกระตุ้นให้คนทำงานทางไกลมากขึ้น

ด้านนายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาดโหม สั่งกองบังคับการมาตุภูมิส่วนหน้าเตรียมการกรณีผู้ติดเชื้อใหม่ 5,000 คนต่อวัน