กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา รับมือเมียนมาแก้แค้น จะโจมตีด้วยอากาศยาน

จับตา กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เตรียมพร้อมรับมือเมียนมา โจมตีด้วยอากาศยาน แก้แค้นให้ พ.ต.จ่อ สู่

กะเหรี่ยงคะยา กลุ่มกองกำลังติดอาวุธ สั่งทุกฐานที่มั่นด้านทิศตะวันตกของเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมรับมือจากการโจมตีด้วยอากาศยานจากทหารเมียนมา หวังแก้แค้นแทนนายทหารพม่า ระดับ ผบ.พัน

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 สมาชิกระดับสูง ของกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา (Karenni National Progressive Army :KNPA) เปิดเผยว่า ทางกองทัพกะเหรี่ยงคะยา ได้มีการแจ้งเตือนไปยังหน่วยทหารที่ประจำการในฐานที่มั่นดอยยามู และฐานฯอื่นๆ ตั้งแต่ดอยยามู จนไปถึง ฐานฯช่องทางทะนาควาย ด้านทิศเหนือของศูนย์อพยพบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ให้เตรียมพร้อมรับมือการโจมตีด้วยอากาศยานจากทหารเมียนมา

สำหรับการสั่งเตรียมพร้อมรับมือของทหารกะเหรี่ยงคะยาดังกล่าว เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 11.30 น. ได้มีเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมา บินเข้ามาลาดตระเวน บริเวณสบห้วยแม่สุริน ซึ่งห่างจากฐานยามูของทหารกะเหรี่ยงคะยา ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 5 ก.ม.

ก่อนหน้านั้น เมื่อ 21 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 07.55 น. กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา กองพัน 3 นำกำลัง 7 นาย ซุ่มโจมตี ทหารเมียนมา สังกัด พัน.ร.134 ซึ่งมี พ.ต.จ่อ สู่ รอง ผบ.พัน.ร.134 พร้อม กำลัง 9 นายมีทหารยศ สัญญาบัตร ร่วมด้วย 4 นายขณะเดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริเวณที่ พ.ท.อ่อง โก่ โก่ ผบ.พัน.ร.134 ถูกซุ่มโจมตี เพื่อหาแนวทางนำศพของ ผบ.พัน.คนดังกล่าว และทหารอีก 3 นายที่เสียชีวิต กลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา รับมือเมียนมาแก้แค้น จะโจมตีด้วยอากาศยาน

 

 โดยขณะที่คณะของ พ.ต.จ่อ สู่ ไปถึงจุดเกิดเหตุ ที่ ผบ.พัน ร.134 ถูกซุ่มโจมตี ทางทหารเมียนมาจากฐาน พัน.ร.134 ได้ยิงอาวุธปืนครก สนับสนุน จำนวน 8-10 นัด ผลการปะทะทราบว่า พ.ต.จ่อ สู่ พร้อมกำลังทหาร ได้รับบาดเจ็บสาหัส