มติเอกฉันท์ "พปชร." ส่ง"อนุกูล" ลง "เลือกตั้งซ่อม" สงขลา มอบ "สุชาติ" นำทัพ

มติเอกฉันท์ "พปชร." ส่ง"อนุกูล" ลง "เลือกตั้งซ่อม" สงขลา มอบ "สุชาติ" นำทัพ

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ถก "กก.บห.พปชร." มติเอกฉันท์ ส่ง "อนุกูล" สู้ "ปชป." ซ่อม "สงขลา" มอบ "สุชาติ" ผอ.เลือกตั้ง แจง พื้นที่ยุทธศาสตร์ พรรคมีส.ส.มากสุด ชี้ ไร้ ผู้แทนฯ "ชุมพร" จึงระดมสรรพกำลังทั้งหมด ทุ่มในเขตเดียว

ที่รัฐสภา ชั้น 6 ห้องประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) มีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคพปชร. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีวาระการพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต1 และส.ส.สงขลา เขต 6 ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคพปชร. แถลงมติที่ประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา และไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพปชร. ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา ในฐานะตัวแทนพรรค โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นผอ.การเลือกตั้ง 

น.ส.พัชรินทร์ กล่าวว่า ส่วนการส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นั้น พรรคยังไม่มีวาระการประชุมเรื่องนี้ ส่วนที่มีชื่อนางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง นั้น การประชุมพรรคยังไม่มีประเด็นนี้ 

ขณะที่ นายสุชาติ เปิดเผยว่า ถึงสาเหตุที่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเพียงเขตเดียว ว่า จ.สงขลา มี 8 เขต มี ส.ส.ของพรรค 4 เขต ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มี 3 เขต พรรคภูมิใจไทย 1 เขตถือว่าพื้นที่ ส.ส.ของเรามีมากกว่า ยุทธศาสตร์ในการทำการเมืองที่จะทำให้ประชาชนสามารพึ่งพิงได้ เราต้องขยายพื้นที่ ถ้าเราไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จ.สงขลา เราจะตอบ ส.ส.ของพรรคอีก 4 คนไม่ได้ ส่วน จ.ชุมพร ที่พรรคไม่ส่งผู้สมัครนั้น เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของพรรค และมองว่า จ.ชุมพร ไม่มี ส.ส.ของพรรค จึงระดมสรรพกำลังทั้งหมดไปสู้และรักษาพื้นที่ใน จ.สงขลา ดีกว่า 

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เพราะปล่อยให้นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่อาจจะมาร่วมงานกับพรรคพปชร.ในอนาคตใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นสิ่งที่คิดได้ แต่เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนตัว ตนและนายชุมพล และนายสุพล จุลใส  ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคต เราเป็นผู้แทนกันในสภามา 10 กว่าปี เป็นเรื่องปกติที่เราจะมีเพื่อนหลายพรรค ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ในการเลือกตั้งเรายึดถือยุทธศาสตร์การขยายพื้นที่เป็นหลัก 

เมื่อถามว่า ไม่ใช่การเกี๊ยะเซียะทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสุชาติ ยืนยันว่า ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของยุทธศาสตร์การขยายพื้นที่เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า การไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต1 จะส่งผลต่อการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คิดว่าไม่ เพราะการเลือกตั้ง 400 เขตตามกฎหมายที่เรากำลังจะแก้ ไม่มีทางที่จะยึด 400 เขต ก็ต้องโฟกัสอยู่แล้วว่าจะเอาเขตไหนบ้าง เราไม่มีเหตุผลที่จะสู้ทั้ง 400 เขต ทางการเมืองเราต้องการเสียงข้างมากสุดในสภาฯ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเราก็ต้องโฟกัสจังหวัดที่เรามีพื้นที่อยู่แล้วและสามารถขยายพื้นที่ได้อีก 

นายสุชาติ กล่าวว่า คิดว่าผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะเข้าใจ กลับกันถ้าเขาเป็นเราก็ต้องคิดเหมือนกับเรา หากเขามี ส.ส.มากกว่าเราก็ต้องรักษาพื้นที่ 

"เรื่องนี้เป็นเรื่องของการยึดพื้นที่จังหวัดที่เรามี ส.ส.มากกว่า ถ้ามองว่าเราจะมีปัญหากัน มันไม่ใช่หรอก เพราะเรารู้จักกันหมดและเราก็เป็นเพื่อนกันหมด ไม่ว่าจะในทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องรักษาพื้นที่ อยู่ในนามพรรค พปชร. ก็ต้องทำงานให้กับพรรค พปชร." นายสุชาติ กล่าว

เมื่อถามว่า แต่ที่ผ่านมาแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแซะพรรคพปชร.ตลอด นายสุชาติ กล่าวว่า ตนเข้าใจได้ เพราะความรู้สึกของแต่ละท่าน ส.ส.แต่ละพรรคก็มีหลายร้อยหลายสิบคนความคิดของแต่ละคนก็ต่างกัน แต่เชื่อว่าเหตุผลของพรรค พปชร.จะเป็นที่เข้าใจได้