"ถนอม NBT" ขอโทษลาว ปมเสนอข่าวไม่มีเงินซื้อตั๋วรถไฟจีน

"ถนอม NBT" ขอโทษลาว ปมเสนอข่าวไม่มีเงินซื้อตั๋วรถไฟจีน

กระทบเพื่อนบ้าน! "ถนอม NBT" ขอโทษลาว ปมเสนอข่าวไม่มีเงินซื้อตั๋วรถไฟจีน-ลาว

กลายเป็นประเด็นจากเหตุสื่อรัฐบาล สปป.ลาว ตำหนิถึงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย เกี่ยวกับการเปิดให้บริการเดินรถไฟลาว-จีน ทำนองว่าคนลาวจะไม่มีปัญญาซื้อตั๋วรถไฟ เพราะคนลาวมีเงินเดือนน้อย แต่ราคาตั๋วรถไฟแพง จะทำให้รถไฟขาดทุนเพราะมีผู้โดยสารน้อย

ต่อมา นายถนอม อ่อนเกตุพล ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ รายการ “ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้” เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายถนอมชี้แจงว่า พี่น้องคนลาวเตือน ท้วงติงผมมาเยอะ ว่าให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน กรณีเรื่องของรถไฟฟ้าจีน-ลาว ทั้งท้วงติง ทั้งต่อว่า ยินดีรับฟังแล้วและขออภัย

\"ถนอม NBT\" ขอโทษลาว ปมเสนอข่าวไม่มีเงินซื้อตั๋วรถไฟจีน

"พอไปดูข้อเท็จจริง เปิดมาตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ไหมครับ ปรากฏทั้งคนจีน คนลาว จองคิว เรียกว่าต้องเข้าคิวรอเลยครับกว่าจะได้ขึ้นรถไฟ รถไฟฟ้าความเร็วสูงของจีน-ลาวนี่นะครับ ซึ่งก็ถือว่าเป็นรถไฟฟ้าที่ใกล้กับประเทศไทยมาทุกขณะ ขนาดของเรายังไม่ถึงไหนเลยนะครับ ยังไม่ถึงไหนเลย ยังไม่ถึงโคราช โคราชยังไม่ถึงหนองคาย หนองคายยังไม่สามารถจะข้ามฝั่งไปทางเวียงจันทน์ได้นะครับ ดูคนลาวแล้วเขาขึ้นรถกันนี่นะครับ เศรษฐกิจก็ค่อนข้างจะคึกคักทีเดียวนะครับ เพราะว่าจีดีพีของลาวแต่ละปี เดี๋ยวนี้ 7-8 เปอร์เซ็นต์ต่อปีนะครับ เมืองขยายเร็วมากนะครับ ได้รถไฟฟ้ามา

นี่ล่าสุดเขาเปิดการท่องเที่ยวครับ ทางการลาวได้เปิดการท่องเที่ยวนะครับ ซึ่งข้อมูลจากลาวโพสต์เขาบอกว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะนะครับ โดยระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 30 มี.ค. ปีหน้า 65 ระยะที่สองตั้งแต่ 1 เม.ย. ถึง 30 มิ.ย. ระยะที่สามก็ 1 ก.ค. 65 เป็นต้นไปนะครับ"