ลองยัง! เมนูหน้าหนาว "ไข่มดดิน" วางขายแล้ว กก.ละ 1,200 บาท

"ไข่มดดิน" เริ่มมีวางขายแล้ว กก.ละ 1,200 บาท อาหารการกินพื้นถิ่นช่วงหน้าหนาว

เข้าฤดูหนาว 3 เดือน ไข่มดดิน อาหารกินพื้นถิ่นของ จ.พิษณุโลก เริ่มวางขายแล้วตามตลาดสด ปีนี้ราคากิโลกรัมละ 1,200 บาท คนขุดไข่มดบอกว่าปีนี้เริ่มหายากขึ้น ราคาปรับขึ้นจากปีก่อน 200 บาท

21 ธันวาคม 2564 ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตลาดเช้าของคนเมือง ช่วงฤดูหนาว 3 เดือน ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ เริ่มมีไข่มดดิน อาหารการกินพื้นบ้านที่มีพ่อค้าแม่ค้าหลายเจ้าเริ่มมาวางขายให้กับประชาชนแล้ว ในราคาขีดละ กิโลกรัมละ 1,200 บาท โดยเฉพาะนายนกเล็ก คงมา พ่อค้าขายพืชผักพื้นบ้านชาว ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก เป็นนักขุดหาไข่มดดินตัวยง ตลอดหน้าหนาว 3 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี นายนกเล็ก จะออกขุดและนำไข่มดมาขายได้เป็นเงินเก็บฤดูกาลละประมาณ 60,000-70,000 บาท

ลองยัง! เมนูหน้าหนาว \"ไข่มดดิน\" วางขายแล้ว กก.ละ 1,200 บาท

นายนกเล็ก บอกว่า พอเริ่มเข้าหน้าหนาวก็ถึงฤดูของการขุดไข่มดดิน ตนและลูกชายก็จะออกไปตามป่า ริมคลอง ทั้งในเขตอ.เมืองและอ.วังทอง เพื่อขุดหาไข่มดดินมาจำหน่าย ปีนี้เริ่มขุดหาไข่มดได้น้อยลง และราคาจำหน่ายไข่มดก็ปรับตัวขึ้น จากปีก่อนกก.ละ 1,000 บาท ได้ปรับขึ้นมาเป็นกก.ละ 1,200 บาท ไข่มดที่ตนขุดมานั้น จะขายหมดทุกวัน และมีลูกค้าขาประจำจากหลายจังหวัดจะโทรศัพท์มาสั่งจองจำนวนมาก

ลองยัง! เมนูหน้าหนาว \"ไข่มดดิน\" วางขายแล้ว กก.ละ 1,200 บาท


สำหรับการขุดหาไข่มด

  • ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตตามพื้นดิน
  • ดูการทำรังของมด และลงมือขุดหา บางรังก็ตื้นหน่อย ประมาณ 1 ฟุต
  • บางรังก็อยู่ใต้ดินลึกประมาณ 1 เมตร โดยตัวมดจะเป็นตัวสีแดง ๆ ขนาดเล็กมาก
  • เมื่อหามาได้ก็นำกลับมาล้างน้ำสะอาดก่อนมาวางขายที่ตลาด
  • เมื่อตัวมดถูกน้ำก็จะตายลง ถ้าไข่มดดินพวกนี้ ถ้าหากเติบโตออกไป ก็จะเป็นมดมีปีก
  • ทางภาคเหนือเรียกว่า แมงมัน จะบินออกจากรังในช่วงฤดูฝน

    เมนูยอดนิยมของไข่มดดิน คือ ไข่มดดินยำ มีหลายเจ้าที่นำมายำขายให้กับลูกค้า ใส่หอมแดง ต้นหอม พริก ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ จะอร่อยมาก จำหน่ายในราคาถุงละ 100 บาท