กปร. ชื่นชมเยาวชน ยุค New Normal ต่อยอดงานสืบสานพระราชดำริ

กปร. ชื่นชมเยาวชน ยุค New Normal ต่อยอดงานสืบสานพระราชดำริ

สำนักงาน กปร. ชื่นชมเยาวชน ยุค New Normal ต่อยอดงานสืบสานพระราชดำริ

การประกาศตัดสินผลงานการจัดทำวีดิทัศน์ถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช ของคณะกรรมการพิจารณาตัดสิน โครงการ ค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ  (RDPB CAMP) รุ่นที่ 11 ประจำปี 2564 ณ อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ผ่านระบบออนไลน์ตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)  ซึ่งเป็นพิธีปิดโครงการฯ ผ่านทางแอปพลิเคชันซูม (ZOOM) ซึ่งมีทีมเยาวชนจากสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 20 ทีม รวมทั้งสิ้น 80 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เข้าร่วมพิธีปิดในครั้งนี้ ต่างร่วมลุ้นและให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยว่าจะมีทีมใดบ้างที่ได้รับรางวัล  


     นายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีฯ ว่า “ค่ายเยาวชนฯ ประจำปี 2564 นี้เป็นการจัดกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งสำนักงาน กปร. ได้จัดขึ้นในทุกปีนั้น ในส่วนปีนี้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโลนา 2019 โควิด-19 เพื่อเป็นการเว้นระยะห่าง จึงต้องใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่มาเป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรม ซึ่งเยาวชนก็คุ้นเคยกันอยู่แล้ว เป็นการจัดกิจกรรมผ่านทางแอปพลิเคชันซูม (ZOOM)”  
     

ทั้งนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า โครงการฯ นี้เยาวชนจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริไว้ และการสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยร่วมกันผลิตสื่อในรูปแบบคลิปวีดิโอ เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดขยายผลในสถาบันการศึกษาและชุมชนต่อไปด้วย


     

“ยินดีกับทีม Gen A จิตอาสาเปลี่ยนแปลงชุมชน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในปี 2564 และขอชื่นชมอาจารย์ที่ปรึกษาทีมฯ ที่ถ่ายทอดแนวความคิดให้แก่เยาวชนจนเข้าใจและเข้าถึงพระราชดำริ ตลอดถึงประโยชน์ที่จะได้รับของสังคมส่วนรวมได้อย่างชัดเจน โดยถ่ายทอดผ่านคลิปวีดิโอที่เยาวชนผลิตขึ้น ซึ่งคลิปเหล่านี้จะนำออกเผยแพร่สู่สังคมต่อไป” นายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. กล่าว
     

สำหรับผลการตัดสินของคณะกรรมการในรางวัลอื่น ๆ ผลปรากฎว่า รางวัลรองชนะเลิศ เป็นของทีมเยาวชน “รักษ์ถิ่นดินแดนเมืองแปะ” จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ทีม Believe Changes จากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  ทีม กสศ.เกษตรปันสุข จากวิทยาลัยชุมชนยะลา  และรางวัลชมเชยเป็นของทีม LPRU สืบสานปณิธานงานของพ่อ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  ทีมรากไทร จากมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต  ทีมนักพัฒนาตัวน้อย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ทีมรามฯ รักษ์ป่า ม.รามคำแหง จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา  ทีม PTU green society ปทุมธานีสังคมสีเขียว จากมหาวิทยาลัยปทุมธานี  และทีม SW Team จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา