ศาลนัดสอบคำให้การ "วิรัช" พร้อมพวก 87 ราย คดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา

ศาลนัดสอบคำให้การ "วิรัช" พร้อมพวก 87 ราย คดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา

ศาลนัดสอบคำให้การ 87 จำเลย คดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา ด้าน "วิรัช" ขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงไป 60 วัน หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ 2พ.ย.หลังศาลประทับรับฟ้อง

 20 ธ.ค.2564 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีทุจริตงบประมาณโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล โดยคดีนี้ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล  กับพวกรวม 87 ราย กรณีการทุจริตการจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มูลค่าความเสียหาย 4,459 ล้านบาท ตามความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา151/157 และมาตราอื่นๆ

 และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ(พ.ร.บ.ฮั้ว) รวมถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

   โดยหลังจากถึงกำหนดเวลานัดหมาย จำเลยเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี และจำเลยทั้ง 87คน เดินทางมากันครบทุกคน จากนั้นศาลได้กำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานของจำเลย ก่อนที่จะเริ่มสอบคำให้การจำเลย ว่าจะรับหรือปฏิบัติอย่างไร 

 ซึ่งก่อนเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี นายวิรัช ที่ได้เดินทางมาศาลตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมกับนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา ภรรยานายวิรัช ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้นั้น ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

นายวิรัช บอกเพียงสั้นๆว่า ยืนยันที่จะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีทุกครั้งที่ศาลนัดพิจารณา โดยเบื้องต้นจะขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงไป 60 วัน เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก

 ขณะที่ทีมทนายความ ได้ยื่นคำชี้แจงแบบย่อให้ศาลพิจารณา ก่อนจะขอขยายเวลาออกไปอีก60วันเพื่อทำคำชี้แจงฉบับเต็มส่งอีกครั้ง เพราะมีเอกสารหลักฐานกว่า 12,000หน้า 

และการพิจารณาคดีในวันนี่ ทุกคนที่จะเข้าสู่ห้องพิจารณาคดีจะต้องผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนและตรวจATK ตามมาตรการป้องกันโควิด-19อย่างเข้มงวดด้วย


    สำหรับนายวิรัช  นางทัศนียา และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา น้องสาวนางทัศนียา ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งศาลมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ศาลประทับรับฟ้องแล้ว