"นิโรธ"มั่นใจไม่ไร้น้ำยา คุมประชุมสภาฯ ได้

"นิโรธ"มั่นใจไม่ไร้น้ำยา คุมประชุมสภาฯ ได้

"นิโรธ" ไม่รู้เหตุสภาฯล่ม เมื่อ 17ธ.ค. บอกคุยกับ "นพ.ชลน่าน" แล้ว พร้อมประเมินสภาล่มบ่อย ไม่ใช่ปัจจัยยุบสภา เหตุเป็นอำนาจ-การตัดสินใจฝ่ายบริหาร

         นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยก่อนร่วมประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลในการพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ว่า  ความเห็นของวิปรัฐบาล กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวิธีการนับคะแนน คำนวณการได้มาของของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อนั้นคล้ายกัน แต่บางเรื่องมีรายละเอียดต่างกัน โดยประเด็นที่ยังไม่ตรงกันวิปรัฐบาลจะขอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอเพื่อแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ โดยรัฐบาลต้องการให้นำคะแนนของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งหมดมาหารจำนวนส.ส.เขต เพื่อให้ได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งความเห็นที่ต่างกันต้องมาหาข้อสรุป ข้อดีข้อเสีย  และให้พรรคเล็กมีโอกาส 

          นายนิโรธ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่มบ่อยครั้งในสมัยประชุมปัจจุบัน ว่า  เหตุสภาล่มในวันพุธที่ 15 ธันวาคม เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ส่วนการประชุมในศุกร์ที่ 17 ธันวาคม ตนไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ตนยืนยันว่ารัฐบาลเข้าร่วมประชุม กว่า 200 คน ขณะที่ฝ่ายค้านมี 14 คน  อย่างไรก็ดีการนัดประชุมสภาฯ วันศุกร์เป็นพิเศษนั้นจากการหารือกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วมีความเห็นตรงกัน เพื่อพิจารณารายงานของกรรมาธิการที่พิจารณาาเสร็จแล้ว 

 

           "ผมไม่ขอถกเถียงเรื่ององค์ประชุมว่าควรจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่แน่ใจว่าชุดความคิดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่  และไม่ทราบว่ามีเงาของใครทอดยาวมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะปกติหมอชลน่านเป็นคนอ่อนโยน จิตใจละมุน เพราะเป็นสูตินรีแพทย์ มีความละเอียดอ่อน" นายนิโรธ กล่าว

 

         เมื่อถามถึงปัญหาสภาล่มบ่อยครั้ง อาจนำไปสู่การยุบสภาได้หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวโดยมั่นใจว่า ประชุมล่ม ไม่ทำให้ยุบสภาได้ เพราะการประชุมสภาเป็นอำนาจนิติบัญญัติ ส่วนการยุบสภา คืออำนาจทางบริหาร และขณะนี้เสถียรภาพของรัฐบาลยังดี 

 

          "มีหลายฝ่ายพุ่งเป้ามาที่บทบาทของผมว่าไม่มีน้ำยา ขาดการประสานงานที่ลงลึกในรายละเอียด ยืนยันว่าได้มีการพูดคุยหารือกับหมอชลน่านแล้ว  อย่างไรก็ดีผมไม่ชอบน้ำยาแต่ชอบกินขนมจีนน้ำพริก" นายนิโรธกล่าว