‘มาเลเซีย’อพยพหมื่นกว่าคนหนีน้ำท่วม

‘มาเลเซีย’อพยพหมื่นกว่าคนหนีน้ำท่วม

น้ำท่วมจากฝนตกหนักในมาเลเซียเป็นเหตุให้ประชาชนกว่า 11,000 คนต้องย้ายออกจากบ้าน ถนนหลายสายถูกตัดขาด การขนส่งสินค้าปั่นป่วน

ตามที่มาเลเซียเข้าสู่ฤดูมรสุมระหว่างเดือน ต.ค.-มี.ค. ซึ่งมักเกิดน้ำท่วมเสมอ โดยเฉพาะทางชายฝั่งตะวันออก แต่เมื่อวันศุกร์ (17 ธ.ค.) เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องถึงวันเสาร์ในรัฐสลังงอร์ทางตะวันตก ซึ่งเป็นรัฐมั่งคั่งที่สุด ประชากรหนาแน่นที่สุดรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบของมาเลเซีย แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลส่งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 66,000 นายลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดน้ำท่วมนำเข้าสู่ที่พักพิง

นายกฯ มาเลเซียกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในสลังงอร์โกลาหลเล็กน้อยเพราะฝนตกหนักกะทันหัน ขณะที่รัฐอื่นเตรียมตัวรับมือมรสุมมาก่อนกำหนดไว้แล้ว เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนในสลังงอร์เกือบ 4,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ทางการพอร์ตกลัง (Port Klang) ท่าเรือใหญ่สุดของประเทศ แถลงว่า ปฏิบัติการขนส่งสินค้าสะดุดอย่างรุนแรงจากเหตุน้ำท่วม ทางหลวงและถนนหลายสายถูกตัดขาด โซเชียลมีเดียเผยแพร่คลิปน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ดินถล่ม และรถจำนวนมากจมน้ำกลางถนน

นายอัชราฟ นูร์ อาซัม ชาวบ้านเขตชาห์อลัม รัฐสลังงอร์ วัย 26 ปี กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสถานการณ์จะรุนแรงถึงขนาดต้องทิ้งรถไว้ข้างทางหลวง

“หลังจากติดอยู่ 4 ชั่วโมงไม่มีใครมาช่วย สถานการณ์น้ำท่วมไม่ดีขึ้น เราเลยตัดสินใจเดินฝ่าน้ำ” ชายหนุ่มทวีตข้อความประกอบคลิป 3 คนเดินลุยน้ำ

เว็บไซต์ติดตามน้ำท่วมของรัฐบาลรายงานว่า วานนี้ 8 รัฐจาก 16 รัฐและเขตปกครองกลางระดับน้ำเพิ่มสูงถึงขีดอันตราย กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ฝนจะตกหนักในสลังงอร์ กัวลาลัมเปอร์ และอีกหลายรัฐจนถึงวันนี้ (19 ธ.ค.)