‘เยอรมนี’คุมเข้มโอมิครอนจัด‘ยูเค’ประเทศเสี่ยงสูง

‘เยอรมนี’คุมเข้มโอมิครอนจัด‘ยูเค’ประเทศเสี่ยงสูง

หน่วยงานสาธารณสุขเยอรมนี รวมสหราชอาณาจักรเป็นอีกหนึ่งประเทศเสี่ยงโควิดสูง ต้องใช้ข้อจำกัดการเดินทางเข้มงวดยิ่งขึ้น

ขณะนี้สหราชอาณาจักร (ยูเค) ถูกพิจารณาว่าเป็นเขตโควิด-19 กลายพันธุ์ การแยกประเภทที่หลายประเทศถือว่ามีความเสี่ยงสูงสุด ล่าสุด สถาบันโรแบร์ต ค็อก (อาร์เคไอ) หน่วยงานสาธารณสุขเยอรมนีแถลงว่า คำประกาศดังกล่าวเมื่อผลตั้งแต่เที่ยงคืนสิ้นวันอาทิตย์ (19 ธ.ค.) หมายความว่า ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษจะต้องถูกกักตัวสองสัปดาห์ไม่ว่าฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม

 กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีประกาศผ่านเว็บไซต์ “สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างรุนแรง มีการพบสายพันธุ์ใหม่ที่ติดต่อง่ายมากด้วย”

การตัดสินใจของเยอรมนีเกิดขึ้นหลังจากสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ถึงขนาดที่นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนจำเป็นต้องประกาศเป็น “เหตุการณ์สำคัญ” ในกรุงลอนดอน

ในรอบเจ็ดวันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงลอนดอนกว่า 65,000 คน รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รายงานผู้ติดเชื้อ 26,418 คน สูงสุดนับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดเป็นเหตุให้กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีจัดดินแดนเหล่านี้ รวมถึง Isle of Wight และ Channel Islands เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงมากเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากมาตรการกักตัวแล้ว เยอรมนีอนุญาตให้เฉพาะพลเมืองเยอรมันหรือชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเยอรมนีเท่านั้นที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศได้ ระเบียบใหม่นี้ครอบคลุมการเดินทางด้วยยานพาหนะทุกประเทศ และทุกคนที่เดินทางมาเยอรมนีต้องตรวจพีซีอาร์

นายคาร์ล ลอเตอร์แบค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่เตือนตั้งแต่วันศุกร์ (17 ธ.ค.)ว่า เร็วๆ นี้การระบาดระลอกใหม่ที่เริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงอาจกระจายไปทั่วประเทศ

ที่ผ่านมาหลายประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศสได้ดำเนินมาตรการจำกัดนักเดินทางจากยูเคเข้าประเทศไปแล้ว ขณะเดียวกันทางการเยอรมนีจัดให้ฝรั่งเศสและเดนมาร์กเป็นเขต “ติดเชื้อสูง” ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่ายูเค