ลอนดอนประกาศสาธารณภัยด้านสาธารณสุขหลังโอมิครอนระบาดหนัก

ลอนดอนประกาศสาธารณภัยด้านสาธารณสุขหลังโอมิครอนระบาดหนัก

“ซาดิก ข่าน”นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประกาศสาธารณภัยด้านสาธารสุขหลังจากเกิดการระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั่วเมืองหลวง

“ซาดิก ข่าน”นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประกาศสาธารณภัยด้านสาธารสุขหลังจากเกิดการระบาดของโรคโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั่วเมืองหลวง ซึ่งการประกาศสาธารณภัยด้านสาธารณสุขครั้งนี้เปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆของรัฐบาลทำงานร่วมกันและสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อลดการทำงานที่เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมการระบาดของโรคและให้หน่วยงานรัฐมีเวลามากขึ้นในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชน

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วกรุงลอนดอน เราจึงต้องประกาศสาธารณภัยด้านสาธารณสุขอีกครั้งเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19ในเมืองหลวงของเรา” ข่าน กล่าว

เมื่อวันศุกร์(17ธ.ค.) รัฐบาลอังกฤษรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19รายวันรายใหม่ 93,045 ราย เป็นสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยมียอดผู้เสียชีวิต 111 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 11,190,354 ราย สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ อินเดีย และบราซิล

ด้านศาสตราจารย์คริส วิตตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของรัฐบาลก็ออกมาเตือนว่า สถิติผู้ติดเชื้อรายวันจะถูกทำลายอีกหลายครั้งในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสุขภาพและความมั่นคงของสหราชอาณาจักร รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศไปแล้ว เป็นสัดส่วนถึง 54% ของยอดผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และหากเป็นเฉพาะในกรุงลอนดอน มีอัตราส่วนมากถึง 80%