"รัฐบาล" ย้ำ ศบค. เปิดให้ดื่มสุราในร้านอาหารเฉพาะคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค.  

"รัฐบาล" ย้ำ ศบค. เปิดให้ดื่มสุราในร้านอาหารเฉพาะคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค.  

โฆษกรัฐบาลเผย "นายกฯ" เน้นการใช้ ATK ช่วงปีใหม่ ย้ำ ศบค. เปิดให้ดื่มสุราในร้านอาหารเฉพาะคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค.  เท่านั้น

18 ธ.ค.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,370 ราย  ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวัง  2,974 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 35 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำที่ต้องขัง 93 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 30 ราย  ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 28 ราย  มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เม.ย. 64 จำนวน 2,159,766 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,096,543 ราย

ทั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขยกระดับการใช้ชุดตรวจ ATK ด้วยตัวเอง เพื่อทดสอบผลการติดเชื้อก่อนเข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการจัดงานปีใหม่  ที่มีการรวมตัวมากกว่า 1 พันคน จะต้องดำเนินการจัดงานอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการทางสาธารณสุข COVID Free Setting โดยผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานต้องฉีดวัคซีนครบโดส และต้องมีผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมงาน เพื่อเฝ้าระวังอย่างสูงสุด

ส่วนการจัดงานที่ต่ำกว่า 1 พันคน ผู้จัดงานจะต้องฉีดวัคซีนครบและมีผลตรวจ ATK สำหรับผู้เข้าร่วมงานต้องฉีดวัคซีนครบและแสดงผลฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วมงาน ที่สำคัญ ขอให้ประชาชนให้ความสำคัญกับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งจะต้องมีการแสดงในรับรองการฉีดวัคซีนมากขึ้นเพื่อการเข้ารับบริการ หรือเพื่อการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อกรณีที่มีผู้แอบอ้างว่าสามารถออกใบรับรองวัคซีนโควิด-19 ได้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน ซึ่งทั้งผู้ออกใบรับรองและผู้ใช้ใบรับรองวัคซีนปลอม จะมีโทษทั้งคู่ เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ ทั้งนี้ ใบรับรองที่ถูกต้องจะมี QR Code ที่บอกข้อมูลผู้รับวัคซีน ผู้ฉีด ยี่ห้อวัคซีน วันที่ฉีดกำกับ  นายกรัฐมนตรียังห่วงถึงการผ่อนคลายอนุญาตให้ดื่มสุราในช่วงปีใหม่นั้น  ซึ่งขอย้ำ ศบค. อนุญาตให้ดื่มได้เพียงแค่เพียงคืนเดียว คือ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จนถึง 1 มกราคม 2565 เวลา 01.00 น. เท่านั้น จึงขอให้ทุกคนเฉลิมฉลองอย่างมีสติและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท