ตรึงชายแดนไทย-เมียนมา ผู้ลี้ภัยเพิ่มเป็น 2,500 คน 

ตรึงชายแดนไทย-เมียนมา ผู้ลี้ภัยเพิ่มเป็น 2,500 คน 

รักษาการผวจ.ตาก เผยยังคงมีการสู้รบอยู่ ผู้ลี้ภัยยังกลับไม่ได้ กำชับสสจ.ตาก และรพ.แม่สอดกำกับป้องกันโควิด-19 ผู้ลี้ภัยเพิ่มเป็น 2,500 คน 

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 64 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รักษาราชการแทนผวจ.ตาก นายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตาก นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด พร้อมด้วยปลัดอำเภอ ได้ไปตรวจสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ที่บ้านแม่ตาว และเข้าไปดูโรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ จำนวน กว่า 2,500 คน 

ตรึงชายแดนไทย-เมียนมา ผู้ลี้ภัยเพิ่มเป็น 2,500 คน 

โดยมีนายอำเภอแม่สอด ทหารในพื้นที่ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก รวมทั้งองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ โดยนายสมชัย ได้กล่าวผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้กับผู้ลี้ภัยฟัง ในเรื่องความช่วยเหลือ เช่น ผ้าห่ม น้ำดื่ม อาหาร ซึ่งองค์กรต่างๆให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว หากมีผู้ลี้ภัยต้องการอะไรก็แจ้งมาได้ และขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยด้วย

 

ตรึงชายแดนไทย-เมียนมา ผู้ลี้ภัยเพิ่มเป็น 2,500 คน 

นายสมชัยกล่าวว่า ขณะนี้มียอดผู้ลี้ภัยประมาณ 2,500 คน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ช่วยดูแดผู้ลี้ภัยตามหลักสากล ส่วนการเลี้ยงอาหาร ต้องใช้อาหารมื้อละ 2,700 กล่อง ส่วนข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาในการอาศัยอยู่นั้น ถ้าเหตุการณ์สงบก็จะให้กลับไป แต่ขณะนี้ได้รับรายงานว่า ยังคงมีเสียงปืน และมีการสู้รบกันอยู่

สำหรับเรื่องมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) นั้น เบื้องต้นได้ประสานกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก และโรงพยาบาลแม่สอดเพื่อกำกับดูแลด้านสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ได้มีการตรวจวัดไข้ และคัดกรองในเบื้องต้นแล้ว รวมทั้งการแจกหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ได้ประสานสภากาชาดไทยในการขอรับการสนับสนุนหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์เพิ่มแล้ว