"ญี่ปุ่น" ไฟเขียววัคซีนโมเดอร์นา ฉีดบูสเตอร์ให้ ปชช.

"ญี่ปุ่น" ไฟเขียววัคซีนโมเดอร์นา ฉีดบูสเตอร์ให้ ปชช.

“รัฐบาลญี่ปุ่น” อนุมัติให้รวมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชน โดยเริ่มดำเนินการในเดือนนี้

การอนุมัติในวันนี้มีขึ้นหลังได้รับคำแนะนำจากทีมผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า วัคซีน mRNA ของโมเดอร์นา ควรถูกนำมาใช้เป็นวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่อนุมัติใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค โดยนับจนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสของไฟเซอร์-ไบออนเทคไปแล้วประมาณ 71,000 โดส หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.1% ของจำนวนประชากรในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ฉีดวัคซีนครบโดสในอัตราส่วนเกือบ 80% ของจำนวนประชากรในประเทศ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม G7

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเหลือวัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นาประมาณ 31 ล้านโดส และได้ทำข้อตกลงสั่งซื้ออีก 170 ล้านโดสในปี 2565 

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในญี่ปุ่นได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกที่ 5 ได้แตะจุดสูงสุดในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นเริ่มผลักดันการฉีดวัคซีนล่าช้านั้น อาจช่วยให้จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนส่วนใหญ่นั้นยังไม่ลดลง