พบชาวเมียนมา 700 คน หนีปะทะทะลักเข้าไทย

พบชาวเมียนมา 700 คน หนีปะทะทะลักเข้าไทย

ชาวเมียนมา ประมาณ 700 คน หนีการปะทะลักเข้าเขตไทย ทหารไทยเข้าตึงกำลังแนวชายแดนบริเวณแม่น้ำเมยแล้ว ตั้งจุดสกัดไม่ให้มีบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องไปพื้นที่ชายแดน ขณะที่พบคนไทยจำนวนมากติดในฝั่งเมียนมา

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ราษฎรเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยง จากทางใต้จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านแม่ตาวดอนไชย หรือบ้านไร่ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 700 คน ได้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาเขตไทยที่บ้านไร่ ขณะที่มีการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ใช้อาวุธยิงใส่กัน กลุ่มราษฎรกะเหรี่ยงทั้งหมดอยู่ในพื้นที่บ้านเลอเตก่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. แต่ทหารเมียนมาได้เข้าไปตรวจสอบ และจับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ลี้ภัยไปจากเมืองต่างๆ และไปอาศัยอยู่กับฝ่ายเคเอ็นยู. รวมไปถึงการฝึกอาวุธยุทธปกรณ์ด้วย

พบชาวเมียนมา 700 คน หนีปะทะทะลักเข้าไทย

ในระหว่างการอพยพ เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ และนำผู้ลี้ภัยไปยังบริเวณในหมู่บ้าน และให้อาหาร และน้ำดื่ม จากการบริจาคของชาวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเสียงปืนค. และอาวุธประจำกาย ที่ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันอย่างหนัก เบื้องต้นยังไม่มีกระสุนปืนล้ำเข้ามาตกในเขตไทย แต่ทางทหารไทยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด เข้าไปตึงแนวชายแดนบริเวณแม่น้ำเมยแล้ว และตั้งจุดสกัดร่วมกับฝ่ายปกครองไม่ให้มีบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องไปพื้นที่ชายแดน

ล่าสุด ญาติคนไทยในฝั่งไทยพยายามจะไปพื้นที่ชายแดน เพื่อไปดูญาติ แต่ถูกห้ามไม่ให้เข้าไป เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากติดอยู่ในฝั่งเมียนมา และไม่สามารถข้ามมาได้ เพราะยังมีการสู้รบอยู่

 

 

พบชาวเมียนมา 700 คน หนีปะทะทะลักเข้าไทย