รับซื้อข้าว โครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ไม่คึกคัก

สุพรรณบุรี การรับซื้อข้าว โครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ไม่คึกคัก

ที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี วานนี้ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับซื้อข้าวเปลือกโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 13-17 ธันวาคม 2564 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในด้านการตลาดและการจำหน่ายข้าวเปลือก

 รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้มีความเข้าใจระบบการซื้อขายในตลาดและคุณภาพข้าวเปลือก ตลอดจนการผลิตข้าวเปลือกให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด นอกจากจุดรับซื้อที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ แห่งนี้แล้วยังมีจุดแต่ละอำเภอให้เกษตรกรได้รับความสะดวกนำข้าวไปขาย

นายวินิจ เฮ่าบุญ พาณิชย์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จากการที่เรากำหนดจัดโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ระหว่างวันที่ 13 ถึง 17 ธันวาคม 2564 ได้รับความสนใจจากพี่น้องเกษตรกร นำข้าวมาจำหน่ายที่ตลาดกลางสินค้าเกษตร ธกส. สุพรรณบุรี ซึ่งในการจัดตลาดนัด เราได้อำนวยความสะดวกให้เกษตรกรในเรื่องของการดูแลในการช่างน้ำหนัก การติดป้ายราคา การวัดคุณภาพข้าว เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม นอกจากนี้ในเรื่องของการซื้อขายเมื่อมีการจัดตลาดนัดจะทำให้ราคาที่เกษตรกรมาจำหน่ายได้ราคาสูงกว่าตลาดทั่วไป ประมานตันละ100 บาทเป็นอย่างน้อย

ในส่วนของโครงการมีขึ้น วันที่13-17 ธันวาคม 2564 หลังจากนั้นก็จะมีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของราคาเพื่อจะให้เกษตรกรได้รับทราบราคาแต่ละวันว่าราคาซื้อขายอยู่ในระดับไหน เพราะว่าในปัจจุบันสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุพรรณได้มีกลุ่ม LINE เกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งเราจะโพสต์ราคาทุกวันในเรื่องของราคากลางเพื่อให้เกษตรกรเองได้ตัดสินใจในเรื่องของราคาว่าจะขายราคาเท่าไหร่ ในส่วนของพ่อค้าเองก็จะรู้ด้วยว่าราคาที่เราประกาศเท่าไหร่ 

นอกจากนี้ปัจจุบันมีการสื่อสารที่ทันสมัยเกษตรกรก็จะสามารถติดต่อสอบถามกับผู้ที่ซื้อได้ และระหว่างเกษตรกรด้วยกันว่าราคาที่ไหนให้ราคาสูงกว่า เกษตรกรก็จะไปขายที่นั่น ส่วนใหญ่เกษตรกรจะสามารถเลือกได้ว่าที่ไหนให้ราคาดีขณะเดียวกัน เราก็มีกลุ่ม LINE เช่นเดียวกันที่จะให้เกษตรกรได้เเจ้งเรื่องร้องเรียนหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจำหน่ายข้าวเปลือก ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดสุพรรณบุรียังไม่มีในเรื่องของการร้องเรียนของการกดราคาข้าว