"ชินวรณ์" แนะ3แนวทางแก้ปัญหาประชุมสภาฯ ล่มซ้ำซาก

"ชินวรณ์" แนะ3แนวทางแก้ปัญหาประชุมสภาฯ ล่มซ้ำซาก

ชินวรณ์ เรียกร้อง ประธานวิปรัฐบาล ประสานฝ่ายค้าน-สภาฯ เพื่อทำงานตามกลไกของสภาฯ ที่รับผิดชอบร่วมกัน แก้ปัญหาประชุมล่ม พร้อมขอให้หาต้นเหตุ ส.ส.ขาดประชุม

        นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ล่มเพราะองค์ประชุมไมครบ ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ว่า วิปรัฐบาลต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยตนมองว่ามีแนวทางแก้ปัญหา 3 ทาง คือ กรณีฝ่ายค้านไม่แสดงตน โดยไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา ทั้งนี้อาจมองได้ว่าเป็นการเล่นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของสภาฯ ต้องรับผิดชอบ แต่ตนได้แจ้งไปยังนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ฐานะประธานวิปรัฐบาลแล้ว ว่า ให้พิจารณาว่าใครต้องรับผิดชอบเพื่อไม่ให้สภาเสียหาย

 

         "เมื่อวานนี้ประธานในที่ประชุมก็สั่งปิดประชุมเร็วเกินไป หลังสั่งตรวจองค์ประชุมในเวลา 16.30 น.และสั่งปิดประชุมในเวลา 16.38 น. ทั้งที่ควรให้เวลามากกว่านี้ เพราะ เพื่อนส.ส.ยังอยู่ระหว่างประชุมกรรมาธิการ และบางส่วนก็กำลังรับประทานอาหาร ทั้งนี้ ยอมรับว่า ที่ส.ส. ขาดประชุมนั้น มี 2 ประเภท คือ ลาประชุมและไม่แสดงตนโดยไม่มีเหตุสมควร" นายชินวรณ์ กล่าว

         นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า​ขอให้ประธานวิปรัฐบาลประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎรและพรรคร่วมรัฐบาล ฐานะเสียงข้างมากที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ต้องหาต้นเหตุว่าใครขาดประชุม และประสานงานกับฝ่ายค้าน ขณะที่ฝ่ายค้านควรยอมรับกติกาสากล โดยตนขอเรียกร้องให้สภาฯ และวิปทั้ง 2 ฝ่าย ใช้กลไกของสภา รับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ.