ราชกิจจาฯ ขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง 3 จชต.

ราชกิจจาฯ ขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง 3 จชต.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉกุเฉิน ท่ีมีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส-ปัตตานี ไปอีก 3 เดือน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่
ประกาศ เรื่องการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉกุเฉิน
ท่ีมีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาสยกเว้นอำเภอศรีสาคร อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอแว้ง และอำเภอสุคิริน จังหวัดปัตตานี ยกเว้นอำเภอไม้แก่น และอำเภอแม่ลาน และจังหวัดยะลา ยกเว้นอำเภอเบตง และอำเภอกาบัง


ตามที่ได้มีการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ จังหวัดนราธิวาส ยกเว้นอาเภอศรีสาคร อาเภอสุไหงโก-ลก และอาเภอสุคิริน จังหวัดปัตตานี ยกเว้นอาเภอไม้แก่น และอาเภอแม่ลาน และจังหวัดยะลา ยกเว้นอาเภอเบตง และอาเภอกาบัง ตามประกาศลงวันท่ี ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ทาให้เจ้าหน้าท่ีของรัฐสามารถขยายผลการปฏิบัติงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสามารถจับกุมตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง รวมท้ังสามารถคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ดียิ่งข้ึน แต่ปรากฏว่ายังคงมีการ ก่อเหตุการณ์ร้ายแรงเพื่อสร้างสถานการณ์

อีกท้ังยังพบแหล่งหลบซ่อนและซ่องสุมกาลังพลเพื่อเตรียมก่อเหตุ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงยังมีศักยภาพในการปฏิบัติการและยังมีความประสงค์ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงด้วยการใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่เพื่อทาร้ายเจ้าหน้าท่ี และประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยมุ่งหวังให้เกิดการเกรงกลัวอันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความปลอดภัยของประชาชนจนไม่อาจดารงชีวิตได้อย่างปกติสุขได้


จึงสมควรขยายระยะเวลาในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพื่อให้เกิด ความต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบท่ีกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินทั้งของรัฐและของบุคคล ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการตามพระราชกาหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ในการแก้ไขปัญหาให้ยุติลงได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที อาศัยอานาจตามความในมาตรา ๕ และมาตรา ๑๑ วรรคหน่ึง แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจึงให้ ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องท่ีจังหวัดนราธิวาส ยกเว้น อำเภอศรีสาครอำเภอสุไหงโก-ลกอำเภอแว้ง และอำเภอสุคิรินจังหวัดปัตตานียกเว้นอำเภอไม้แก่น  และอำเภอแม่ลาน และจังหวัดยะลา ยกเว้นอำเภอเบตง และอำเภอกาบัง ออกไปอีกเป็นเวลาสามเดือน

ท้ังนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วนัที่ 14 ธนัวาคม พ.ศ. 2564 พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรฐัมนตรี

ราชกิจจาฯ ขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง 3 จชต.