ยกเลิกเยือนไทยด่วน! “รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” สายตรง “ดอน” หลังคนในคณะติดโควิด

ยกเลิกเยือนไทยด่วน! “รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” สายตรง “ดอน”  หลังคนในคณะติดโควิด

"แอนโทนี บลิงเคน" สายตรง "ดอน ปรมัตถ์วินัย" จำเป็นต้องพับแผนการเยือนประเทศไทยในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ หลังพบผู้ร่วมออนทัวร์ติดเชื้อโควิด-19

เฟซบุ๊คสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความเมื่อค่ำวันนี้ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อนายดอน ที่ไม่สามารถเยือนกรุงเทพฯ ได้ในสัปดาห์นี้ 

นายบลิงเคนกล่าวอธิบายว่า ก็เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 และจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพ รวมทั้งความปลอดภัยของผู้ร่วมคณะ โดยนายบลิงเคนจะนำคณะเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ทันที และด้วยความระมัดระวังด้านสาธารณสุข

 

ยกเลิกเยือนไทยด่วน! “รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” สายตรง “ดอน”  หลังคนในคณะติดโควิด

 

 

 

นายบลิงเคน ได้ใช้โอกาสนี้เชิญนายดอน เยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.โดยเร็วที่สุด และเขายังคงตั้งตารอการเดินทางกลับมายังประเทศไทย 

อย่างไรก็ตาม พวกเขายืนยันว่าจะใช้การนัดหมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อกระชับความเป็นประเทศพันธมิตรระหว่างสหรัฐ - ไทย ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด และยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทย ในวันที่ 16 ธ.ค. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในคณะผู้ติดตามติดเชื้อโควิด-19 โดยรัฐมนตรีต่างประเทศได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายดอนเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคณะผู้ติดตามของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้รับการยืนยันในวันนี้ ขณะที่นายบลิงเคนอยู่ในระหว่างการเยือนมาเลเซีย โดยช่วง 2 วันก่อนหน้านั้น นายบลิงเคนเดินทางเยือนอินโดนีเซีย ซึ่งก่อนหน้าได้ไปเมืองลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร เพื่อร่วมการประชุมกลุ่ม G7 เมื่อต้นสัปดาห์ ตามแผนการเยือนระหว่างวันที่ 14 - 17 ธ.ค. 2564