เชียงใหม่ แถลงยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

เชียงใหม่ แถลงยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

แถลงย้ำ จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นเพียงการติดตามกลุ่มเสี่ยงสูงตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค ซึ่งจากการตรวจทั้งหมดไม่พบเชื้อ และได้ออกคำสั่งให้กักตัวที่บ้าน 14 วันแล้ว

วันที่ 15 ธ.ค. 2564 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวัน ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 68 ราย ซึ่งลดลงจากเมื่อวาน และจำนวนต่ำกว่า 100 มาหลายวันแล้ว โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 1 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 16 ราย ได้แก่

คลัสเตอร์ใหม่ บริษัทยูนิเพสท์ และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ 5 ราย,

คลัสเตอร์ใหม่ บริษัทยวงคำ คอลเล็คชั่น บ้านแหวน หางดง 3 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ ไซต์งานศักด์ทองพูนก่อสร้าง ก่อสร้างอาคารสโมสร และศูนย์บริการทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ โรงเรียนสันกำแพง 1 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ บริษัท CM Home หมู่ 13 ตำบลสุเทพ 1 ราย

 คลัสเตอร์ บริษัทเอ็กซาซีแลม จำกัด สันทราย 1 ราย และคลัสเตอร์โรงชำแหละไก่สด นครพิงค์ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด 2 ราย ขณะนี้ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว

 

 

เชียงใหม่ แถลงยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อ คลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 9 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 4 ราย, คลัสเตอร์บริษัทจีเอสวีคอร์ปอเรชั่น จำกัด 4 ราย และคลัสเตอร์บริษัทเฟิร์สเฮ้าส์ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี 1 ราย ขณะที่การติดเชื้อในกลุ่มครอบครัว ไม่พบกลุ่มก้อนการระบาดใหม่

สำหรับผู้เสียชีวิต 4 ราย วันนี้ ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ สัมผัสกับผู้ติดเชื้อในครอบครัว และที่สำคัญไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกันรักษามาตรการการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

เชียงใหม่ แถลงยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

สำหรับข้อมูลที่มีการเผยแพร่ว่า จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นั้น ทางจังหวัดขอยืนยันว่า “ไม่เป็นความจริง” ซึ่งจากข้อมูลของอำเภอสารภี เป็นการติดตามกลุ่มเสี่ยงสูง ที่เป็นผู้โดยสารเครื่องบินมากับสายการบินเดียวกับผู้ติดเชื้อที่สงสัยว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอน เป็นชาวเบลเยี่ยม ที่อาศัยอยู่ในอำเภอสารภี นั่งอยู่ 2 แถวหน้า 2 แถวหลังกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นมาตรฐานการเฝ้าระวังโรคที่จะติดตามกลุ่มเสี่ยงสูง พบมีผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 3 ราย รวมเป็น 4 ราย โดยนับตั้งแต่วันกลับถึงประเทศไทย วันนี้ 5 วันแล้ว ส่งตรวจ RT-PCR พบผลเป็นลบ ทั้ง 4 ราย

เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอสารภีจึงได้ออกคำสั่งกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และติดตามตรวจครั้งที่ 2 และ 3 ต่อไป ส่วนอีกรายเป็นผู้สัมผัสเช่นเดียวกัน มาจากประเทศเกาหลีใต้ อาศัยอยู่บ้านที่อำเภอสันทรายกับภรรยา 2 คน ทีมควบคุมโรคได้ดำเนินการติดตามตัวพบแล้ว และส่งตรวจหาเชื้อวันนี้เป็นวันที่ 7 หลังเดินทางเข้ามา ผลเป็นลบเช่นกัน เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอสันทรายได้ออกคำสั่งให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน และตรวจซ้ำตามมาตรฐานปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว 

โดยขอยืนยันว่า “ทั้งหมดยังไม่พบเชื้อ” และไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มมากกว่านี้ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 11 ราย ล้วนแต่เป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศทั้งหมด ยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเน้นย้ำโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวแบบ Test & Go คือ ตรวจครั้งแรกเมื่อถึงจังหวัดแล้วพักรอผลที่โรงแรม ถ้าผลเป็นลบ จึงจะสามารถไปท่องเที่ยวได้ โดยทุกรายโรงแรมต้องจัดรถมารับที่สนามบิน แล้วส่งตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลคู่สัญญา หากพบเชื้อให้ส่งตรวจหาสายพันธุ์ทุกคน ทุกประเทศที่เดินทางเข้ามา พร้อมนำเข้าสู่การรักษาของจังหวัดทันที พร้อมเน้นย้ำว่า ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก และให้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น