ทัวร์จี้ใช้งบอื่นทำ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 4

ทัวร์จี้ใช้งบอื่นทำ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 4

ATTA ค้านโยกงบทัวร์เที่ยวไทย 5 พันล้าน ทำเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 จี้รัฐใช้งบก้อนอื่น ส่วนทัวร์นำเที่ยวกลับมาเปิดแค่ 4-5 พันราย จากหมื่นราย

อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ ATTA ระบุ ไม่เห็นด้วยหากจะมีการตัดงบประมาณโครงการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเที่ยว (ทัวร์) ไปให้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ เพราะเห็นว่าโครงการทัวร์เที่ยวไทยไม่ประสบความสำเร็จมีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์น้อยเลย 

สำหรับโครงการทัวร์เที่ยวไทย ที่เปิดให้ประชาชนจองใช้สิทธิส่วนลดค่าแพ็กเกจทัวร์ 40% แล้ว เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสนับสนุนการสร้างงานและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าแพ็คเกจท่องเที่ยวให้ 40% หรือสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท
ให้คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศผ่านบริษัทนำเที่ยว โดยกำหนด 1 สิทธิต่อคน จำนวน 1 ล้านสิทธิ เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2564-31 มกราคม 2564 ภายใต้งบประมาณ 5 พันล้านบาท ขณะนี้มีการใช้สิทธิ์ 1.5 หมื่นสิทธิ์ จาก 1 ล้านสิทธิ์ รัฐบาลจึงมองว่าไม่ประสบความสำเร็จทั้งๆที่เพิ่งเริ่มโครงการ และต้องใช้ระยะเวลาประชาสัมพันธ์ให้คนมาใช้สิทธิ์ 

“เห็นด้วยหากจะมีโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 แต่ต้องไปหางบประมาณตรงอื่น ไม่ใช่มาใช้งบก้อนของโครงการทัวร์เที่ยวไทย เพราะเป็นโครงการเดียวที่ผู้ประกอบการนำเที่ยวได้รับการช่วยเหลือ ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบโควิดมาก ปัจจุบันผู้ประกอบการนำเที่ยวทั้งประเทศกว่า 1 หมื่นราย กลับมาเปิดกิจการได้แค่ 4-5 พันรายเท่านั้น คาดว่าทุกอย่างจะฟื้นกลับมาปกติก็ต้องใช้เวลากลางปี 2565 ไปแล้ว”

ส่วนสถานการณ์โอมิครอนก็มีความกังวล เพราะหลายประเทศก็ปิดประเทศ ไม่เปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด