“นายกฯ” ขอสันติเกิดกับ 3 จังหวัดภาคใต้ - ชี้สถิติเหตุรุนแรงลดลง

“นายกฯ” ขอสันติเกิดกับ 3 จังหวัดภาคใต้ - ชี้สถิติเหตุรุนแรงลดลง

“นายกฯ”ขอสันติเกิดกับภาคใต้ ยืนยันมุ่งแก้ปัญหาให้ได้ ระบุ สถิติเหตุรุนแรงลดลง วอนประชาชนอย่าเสพแต่ความขัดแย้งในโซเชียล ชี้แม้สมรรถนะทางทหารเทียบไม่ได้เสี้ยวอเมริกา แต่มีอัตลักษณ์วัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ ลั่นสถาบันฯ-ความเป็นชาติทำให้เราเป็นสุข

ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทันทีที่มาถึงมีประชาชนชูป้ายและร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอนต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) กล่าวรายงาน การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้มอบพันธุ์กล้าไม้ เป็นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง พันธุ์กาแฟ และพันธุ์ไผ่ ให้กับตัวแทนเกษตรกร 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า สวัสดีอัสซะลามุอะลัยกุม พี่น้องทุกท่าน ขอสันติสุขจงมีแด่ท่าน วันนี้มาด้วยความคิดถึงชาวใต้ และติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีความอ่อนไหวทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจและเป็นพื้นที่ ที่มีโอกาสมากมาย โดยรัฐบาลจะแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ตราบใดที่ตนยังเป็นรัฐบาลจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ได้ ทั้งการแก้ปัญหาเดิม และการทำอะไรใหม่ๆ ให้ได้เป็นรูปธรรม พวกเราถือเป็นครอบครัวเดียวกันครอบครัวประเทศไทย ไม่ว่าศาสนาใดอยู่ร่วมกันได้โดยพหุวัฒนธรรม 

“วันนี้มารับฟังความก้าวหน้าในการดำเนินการ และสร้างแนวคิดใหม่ๆ เพื่อที่จะได้ไปด้วยกันได้ อะไรที่รัฐบาลดำริ และอะไรที่รัฐบาลมีนโยบายนี่คือ ฝ่ายบริหาร เพื่อมาบูรณาการข้างล่างร้อยเรียงกันเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทุกรัฐบาลพยายามดำเนินการมาตลอด แต่ไปได้ช้ามาก” 
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงเป็นใยชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคน วันนี้อยากให้มีการปรับเปลี่ยนเรื่องการเพาะปลูก จะปลูกอะไรไม่ว่า แต่วันหน้าต้องปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ ถ้าทำอย่างเดียวก็จะเป็นอยู่แบบนี้ ต้องปลูกอะไรเสริมเพื่อมีรายได้เพิ่มเติมมากกว่ารายได้ตามฤดูกาลอย่างเดียว ที่สำคัญการแก้ปัญหาหนี้สิน รู้ว่าทุกคนมีหนี้ซึ่งตนก็ไม่มีความสุข แต่การทำอะไรรัฐบาลต้องระมัดระวังอย่างที่สุดด้วยข้อกฎหมายหรือบทบัญญัติอำนาจหน้าที่ต่างๆ 

ทั้งนี้จึงต้องทำด้วยความชัดเจนให้เกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจจากประชาชน เพราะทุกอย่างจะทำได้ไม่ได้อยู่ที่ประชาชนทั้งสิ้นหลายๆ เรื่องเกิดขึ้นมาในช่วงเวลาไม่กี่วันมานี้ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วและได้คลี่คลายไปแล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างในทางนโยบายได้กำหนดมาในการพัฒนาเรื่องจะนะ อะไรต่างๆ แต่จะทำได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประชาชนในเรื่องการประเมินสิ่งแวดล้อมทางยุทธศาสตร์(SEA) ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ถ้าทำตามนี้ เข้าใจกันก็ทำได้ แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบก็ทำไม่ได้อยู่ดี และต้องดูแลเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องดูครบทุกมิติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มาดูงานด้านความมั่นคง ซึ่งทราบว่าสถิติความรุนแรงเริ่มลดลง แต่ยังมีอยู่ตราบใดที่กระบวนการเหล่านี้ยังไม่ยกเลิก และยุบไป ก็ยังคงมีอยู่อย่างนี้ ทั้งหมดต้องช่วยกันระมัดระวัง แจ้งเตือน ทั้งตัวเองและเจ้าหน้าที่ ซึ่งสังคมจะช่วยกันได้มากในประเด็นด้านความมั่นคง โดยต้องรู้จักสังเกต เช่น เช้านี้เป็นอย่างไร เงียบผิดปกติหรือไม่ ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล ถ้าขาดความระมัดระวังเจ้าหน้าที่ก็อาจดูแลไม่ทั่วถึง
 

"ผมไม่เคยหยุดคิด ตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกปีแรก ไม่เคยหยุดคิดว่าทำอย่างไร ให้ประชาชนอยู่ดีมีความสุขจะลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และสังคมไปได้ เกิดสังคมที่เป็นธรรมมีพหุวัฒนธรรมสร้างสรรค์และมีคุณค่า ประชาชนของเราอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และมีความสุขเป็นสิ่งที่ในหลวงทรงรับสั่งกับผมเองให้ทำให้ประชาชนมีความสุข ผมก็รับพระราโชบายของพระองค์ท่านมา โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ย้ำเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณต้องคุ้มค่า และมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนว่าสำเร็จจริงไม่จริง โครงการไหนไม่มีประโยชน์เอามาทำโครงการที่มีประโยชน์ดีกว่า และต้องไปติดตามว่าอบรมแล้วทำหรือไม่ ถ้าไม่ถ้าอบรมแล้วทำไม่ได้ก็เสียประโยชน์และเสียเวลา วันนี้อ่านในหนังสือพิมพ์อย่าไปอ่านแต่หน้าการเมืองปวดหัวอ่านในเรื่องที่เป็นประโยชน์ของเราดีกว่า นอกจากนี้ภาคใต้เป็นพื้นที่ปลูกยางสูงมาก เมื่อก่อนอาจได้ แต่ตอนนี้ใช้ยางดิบลดลงเพราะใช้ยางจากน้ำมันไปทำยางเทียม 

“แต่วันนี้จะเห็นว่าราคายางจะเพิ่มขึ้นมาหน่อย แต่ยังไม่พอต้องมาคิดใหม่ว่าจะเพิ่มรายได้อย่างไร โดยเราต้องขยันขวนขวายมานิดนึงอาจเคยสบายๆ ทำสวนยางตั้งแต่เช้า แต่ช่วงระยะเวลา ต่อจากนั้นจะเสริมกันอย่างไร เพื่อลดรายจ่ายได้หรือไม่ ซึ่งวงจรการเกษตรต้องเรียนรู้การตลาดด้วย และต้องจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนให้ได้เพื่อรวบรวมผลผลิต มีการแปรรูปอะไรและหาตลาดโดยใช้วิธีการออนไลน์” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องเรียนรู้ตนไม่โทษใครแต่อาจเป็นความผิดของตนด้วยที่ทำให้ยังเรียนรู้ไม่ได้ แต่วันนี้ต้องเรียนรู้ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ในโซเชียลมีเดียมีมากมาย แต่ส่วนใหญ่มีแต่ความขัดแย้ง เรื่องที่มีประโยชน์ไม่มีใครอ่านก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน ขอให้กรุณาดูด้วยอะไรที่ดีๆอะไรที่เกิดประโยชน์ก็ต้องต่อยอดกันให้ได้ ถ้าฐานรากเข้มแข็งประเทศชาติก็เข้มแข็ง เพื่อมีรายได้มาดูแลคนที่มีรายได้น้อย ขณะเดียวกันนายกฯ เอาปัญหาทุกคนมาคิดอยู่ในหัวนายกฯ ว่าจะแก้อย่างไรกับฝ่ายบริหาร แล้วไปไล่ตามว่าทำถูกกฎหมายหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ตนพูดอยู่เสมอทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ถ้ามีคนไปบิดเบือนก็เกิดความขัดแย้งทำอะไรไม่ได้อีก จึงขออย่าไปฟังการบิดเบือนที่เขียนเพียงคนไม่กี่คน ถือว่าภาคใต้เรามีความผูกพันกันดีอยู่แล้ว

นายกฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามวันนี้กำลังพัฒนาความสัมพันธ์กับต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศมุสลิมเป็นที่น่ายินดีว่าดีขึ้นเรื่อยๆ ในมุมมองของเขา จากการที่ตนได้ประสานกับประเทศหลักๆในกลุ่มมุสลิม โดยจะมีความร่วมมือกันในเร็วๆนี้จากการพูดคุยกัน เช่น ต่างประเทศอยากได้แรงงานของเราโดยเฉพาะในภาคหมอพยาบาล เพื่อป้อนแรงงาน แต่อย่าให้เขาหลอกบางคนไม่ซื่อ คนเลวก็คือเลวไม่กลับตัวกลับใจสักที

"ประเทศไทยมีสมรรถนะทางการทหารเท่าอเมริกาหรือไม่ เป็นแค่นิดนึงของเขา แต่เรามีวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ สิ่งที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ขึ้นมาคือ ความเป็นชาติ ความมีศาสนาที่หลากหลาย และสถาบันพระมหากษัตริย์นี่คือ Soft Power ของเรา ต้องทำให้ทุกคนยอมรับว่าประเทศไทยเป็นสุขได้ทุกวันนี้ เพราะเป็นแบบนี้ เราใช้กำลังกันไม่ได้ เกิดปัญหาแล้ววันหน้ามีคนมาแสวงหาประโยชน์ทุกที อย่าทำให้มันเกิดขึ้น มันต้องมีคนได้ประโยชน์เสียประโยชน์กับความขัดแย้งต่างๆทั้งปวง นายกฯไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร"นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้มีโครงการหลายโครงการของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และอีกหลายโครงการของสถาบัน ฟังดูเป็นเรื่องใหม่ แต่จริงๆ เป็นเรื่องของการประยุกต์ และการพัฒนา ซึ่งสถาบันนำมาทำตรงนี้ นี่เป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ท่านไม่เคยหยุดห่วงใยพวกเราสักวัน นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นชาติมาถึงทุกวันนี้ ถ้าเราไม่มีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะไปไหนยังไม่รู้ วันนี้อาจไปอยู่กับใครก็ยังไม่รู้เลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้เหนื่อยหลายเรื่องประเทศไทยมีคน 70 ล้าน 70 ล้านน้ำใจ 70 ล้านความคิด ตนมีหน้าที่ทำให้กว่า 70 ล้านคน ร่วมมือกันไปอย่างไร ตรงนี้ใครที่ยังไม่ร่วมมือคิดตามกันได้หรือไม่ ซึ่งไปบังคับกันไม่ได้ในประชาธิปไตยที่ตนพูดมีความผิดหรือไม่ ซึ่งหลายเรื่องทำยากที่สุด ถ้าทำง่ายจบไปหลายรัฐบาลแล้วแต่เราก็ทำไปเยอะแล้วในการปูพื้นฐาน นายกฯ ทำมาตลอด 2 รัฐบาล ที่ตนอยู่ตรงนี้ไม่เคยหยุดคิดไม่เคยหยุดทำ นี่คือ สิ่งที่ทำมาเพียงระยะเวลาแค่นี้ ถ้าทำมาก่อนหน้านั้นตั้งเยอะ ตนก็คงไม่ต้องทำมากตอนนี้ แต่ไม่โทษใคร โทษใครไม่ได้เราต้องเคารพในเสียงของประชาชน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า "ขอให้ทุกคนมีความฝันร่วมกัน ฝันดี ฝันในสิ่งที่ดีๆ ถ้าเจอหน้าทะเลาะกันมันไม่น่ารัก มันโกรธไปก็เท่านั้น เจอหน้าก็ฮัมๆ ใส่กัน" พร้อมกล่าวแซวว่า คนภาคใต้มีลูกหลายคน สิ่งสำคัญที่สุดคือ แคลเซียมเพราะคนภาคใต้ฟันจะเสียหมดเพราะมีลูกเยอะ ลูกดึงแคลเซียมไปใช้เยอะ ทำให้ชาวบ้านที่นั่งฟังหัวเราะ 

นายกฯ กล่าวต่อว่า "วันนี้มีความสุข อยากจะบอกว่ามีความสุขจริงๆ เพราะโอกาสที่ผมจะมาภาคใต้มันไม่ค่อยเยอะมากนักแต่ผมไม่มา ผมก็พยายามติดตามให้มากที่สุดผ่านกลไกที่มีอยู่แล้วรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปด้วย มีอะไรก็บอกกันมีอะไรก็ส่งข่าวถึงนายกฯ ได้ ถ้ามีอะไรไม่ชอบมาพากลเขียนจดหมายมาถึงได้ จดหมายรักไม่ต้องผมพูดแหย่เล่น นายกฯ ชอบพูดเล่นกับพวกเราอย่าถือสาเลย อยากให้บรรยากาศคลี่คลายไม่ใช่นั่งหน้าเครียดตัวตรง"
 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์