กูเกิล งดจ่ายค่าจ้าง-ไล่ออกพนง.ไม่ฉีดวัคซีนภายใน 18 ม.ค. 65

กูเกิล งดจ่ายค่าจ้าง-ไล่ออกพนง.ไม่ฉีดวัคซีนภายใน 18 ม.ค. 65

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีนำเสนอเอกสารภายในของบริษัทกูเกิลซึ่งระบุว่า พนักงานของกูเกิลจะไม่ได้รับค่าจ้างและจะถูกไล่ออกในที่สุด หากไม่ปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทในเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

เอกสารดังกล่าวระบุว่า พนักงานที่ไม่ปฏิบัติตามกฎการฉีดวัคซีนภายในวันที่ 18 ม.ค. 2565 นั้น จะถูกสั่งพักงานชั่วคราว แต่ยังได้รับเงินค่าจ้างเป็นเวลา 30 วัน หลังจากนั้น หากยังไม่ฉีดวัคซีนจะถือว่าเป็นการลากิจแบบไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน แล้วตามด้วยการเลิกจ้าง

ขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีผลักดันให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง และบริษัททั้งรายใหญ่และรายย่อยต่างเตรียมรับมือกับการทำงานแบบยืดหยุ่นในอนาคตนั้น กูเกิลก็ได้กำหนดให้พนักงานต้องกลับมาทำงานในออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ในช่วงปีหน้า

ทั้งนี้ กูเกิลขอให้พนักงานมากกว่า 150,000 คนอัปโหลดสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขึ้นสู่ระบบภายในบริษัท ไม่ว่าพนักงานจะมาทำงานในออฟฟิศหรือไม่ก็ตาม และบริษัทบ่งชี้ว่ามีแผนจะปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ

คำสั่งดังกล่าวกำหนดให้บริษัทในสหรัฐที่มีพนักงานจำนวน 100 คนขึ้นไปต้องตรวจสอบว่าพนักงานของตนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำภายในวันที่ 18 ม.ค.