"เชียงใหม่" เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 89 ราย

"เชียงใหม่" เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 89 ราย

"เชียงใหม่" เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 และผู้ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนสามารถเลือกสูตรได้ถึง 4 สูตร ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 ราย เสียชีวิต 1 ราย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 64 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 ราย ซึ่งถือเป็นยอดต่ำกว่า 100 ราย เป็นวันที่ 6 พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพียง 2 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ 2 คลัสเตอร์ ได้แก่

  • คลัสเตอร์ใหม่บริษัทโตโยต้าเชียงใหม่ จำกัด สาขามหิดล 1 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 2 ราย
  • คลัสเตอร์ใหม่โรงชำแหละไก่สด นครพิงค์ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 2 ราย ซึ่งทีมควบคุมโรคในพื้นที่ได้ดำเนินการการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ และฆ่าเชื้อในพื้นที่แล้ว

ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่ยังระบาดต่อเนื่องอีก 3 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้างบ้านหนองโค้ง ตำบลแม่แตง 3 ราย ,คลัสเตอร์บริษัทเชียงใหม่โฟรเซ่นฟู้ดส์ จำกัด สาขา 1 อำเภอสันทราย และคลัสเตอร์บริษัททวีพันธ์ ไม้อบ สาขาแม่ริม พบคลัสเตอร์ละ 1 ราย

\"เชียงใหม่\" เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 89 ราย

ด้านคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ทั้งหมดตรวจพบเชื้อระหว่างการกักตัวและการติดตามผู้สัมผัส จึงไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 2 ราย ยอดรวมทั้งหมด 2,105 ราย ,คลัสเตอร์งานศพวัดฝายหิน หมู่ 1 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ,คลัสเตอร์หอพักจ๊ะเอ๋ หมู่ 1 ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี ,คลัสเตอร์กลุ่มเพื่อนแข่งรถวิบาก อำเภอแม่ออน และคลัสเตอร์นักเรียนชั้น ม. 3/5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พบเพิ่มคลัสเตอร์ละ 1 ราย ส่วนการระบาดในครอบครัวพบผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ลดลงเหลือเพียง 2 ราย จาก ครอบครัว หมู่ 13 ตำบลบ้านแม อำเภอสันป่าตอง

สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้ เป็นชายไทย อายุ 78 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน ติดเชื้อจากการสัมผัสในครอบครัว เคยได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม โดยวันที่ 20 พฤศจิกายน ทราบว่าภรรยาติดเชื้อโควิด จึงเข้ารับการตรวจ RT-PCR พบติดเชื้อ จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 3 ธันวาคม มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดต่ำ ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ ต่อมาวันที่ 12 ธันวาคม ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตลง

\"เชียงใหม่\" เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 89 ราย

จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเปิดแคมเปญการฉีดวัคซีน Walk in ตั้งแต่ 14 - 17 ธันวาคม นี้ หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด สำหรับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนมาแล้วครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน หรือ 90 วัน สามารถ Walk in เข้ารับการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ชนิดแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์

สำหรับผู้ที่ไม่เคยได้รับฉีดวัคซีน หรือเลือกสูตรวัคซีน ด้วยตนเอง ดังนี้ 

  • สูตร 1 เข็ม1 Pfizer + เข็ม 2 Pfizer
  • สูตร 2 เข็ม1 AstraZeneca + เข็ม 2 Pfizer
  • สูตร 3 เข็ม1 Sinovac + เข็ม 2 AstraZeneca
  • สูตร 4 เข็ม1 Moderna + เข็ม 2 Moderna

ที่หน่วยฉีดประจำอำเภอทุกแห่ง ยกเว้นในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 5 ศูนย์ฉีด สามารถ Walk in ได้ที่ศูนย์ฉีดแต่ละแห่งตามวันและเวลาที่กำหนด

\"เชียงใหม่\" เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 89 ราย