20 ธ.ค. ครม.เชิญ “กกต.-พรรคร่วม รบ.” ถกร่าง “กม.ลูก”-ชงสภา ม.ค.65

20 ธ.ค. ครม.เชิญ “กกต.-พรรคร่วม รบ.” ถกร่าง “กม.ลูก”-ชงสภา ม.ค.65

“วิษณุ” เผย 20 ธ.ค.เชิญ “กกต.-พรรคร่วมรัฐบาล” หารือร่าง “กฎหมายลูก” 2 ฉบับ “เลือกตั้ง ส.ส.-พรรค” ก่อนส่งร่างเสนอสภาภายใน ม.ค. 65

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่าจะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือร่วมกันในวันที่ 20 ธ.ค. 2564 โดยจะนำร่างกฎหมายที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอร่วมกันมาพิจารณาในครั้งนี้ด้วย โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวต่อสภาในวันที่ 23 ธ.ค. 2564

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ร่างกฎหมายฉบับ กกต.ตอนนี้ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เพราะยังไม่ได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ ดังนั้นเมื่อ กกต.เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายของ กกต.เสร็จแล้วก็จะได้นำมาพิจารณาในการหารือในวันที่ 20 ธ.ค. 2564 จะได้ดูว่าจะไกล่เกลี่ยกันอย่างไร เพราะหากพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านได้เสนอร่างกฎหมายของตัวเองต่อสภาไปก่อน รัฐบาลสามารถใช้สิทธิขอนำร่างกฎหมายของ ส.ส.มาดูได้ภายใน 1 เดือน โดยจะเป็นช่วงที่ กกต.จัดทำร่างกฎหมายเสร็จพอดี ซึ่งรัฐบาลจะใช้ร่างนี้เสนอต่อสภาภายในเดือน ม.ค. 2565

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเชิญ กกต.และพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือร่วมกับตนในวันที่ 20 ธ.ค. 2564 จะมีขึ้นในช่วงเช้า เพื่อให้ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลนำผลการหารือดังกล่าวไปแจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน