“เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้” เห็นชอบในหลักการยุติสงครามยืดเยื้อ 70 ปี

“เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้” เห็นชอบในหลักการยุติสงครามยืดเยื้อ 70 ปี

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผย ทุกฝ่าย รวมทั้งสหรัฐ จีน และเกาหลีเหนือเห็นชอบในหลักการ ยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อ 70 ปี แต่ยังติดข้อเรียกร้องเกาหลีเหนือบางข้อ

13 ธ.ค. 64 ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ แถลงว่า สหรัฐ จีน และเกาหลีเหนือ ต่างเห็นชอบในหลักการสำหรับการประกาศยุติสงครามเกาหลีแล้ว แต่ยังไม่สามารถเริ่มเจรจาได้เนื่องจากติดขัดในข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนืออยู่

แม้สงครามที่เกิดขึ้นในปี 2493-2496 ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะสิ้นสุดลงมานานแล้ว แต่ในทางเทคนิค ถือว่าทั้งสองฝ่ายยังอยู่ในภาวะสงครามระหว่างกันอยู่ ขณะที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศก็เผชิญกับความตึงเครียดบ่อยครั้ง

ประธานาธิบดีมุนกล่าวว่า การประกาศยุติสงครามจะช่วยให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมถึงเกาหลีเหนือและสหรัฐกลับมาสู่โต๊ะเจรจาได้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ การเจรจาที่ผ่านมาต้องหยุดชะงักลง หลังจากเกาหลีเหนือยื่นคำขาดให้สหรัฐยุติการใช้นโยบายคุกคามเกาหลีเหนือ ขณะที่ฝั่งสหรัฐยืนยันว่าเกาหลีเหนือต้องหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เสียก่อน จึงจะยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

วาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีมุนกำลังจะหมดลงในเดือน มี.ค. 2565 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสถานะความสัมพันธ์ล่าสุดระหว่างสองเกาหลีที่ไม่สู้ดีนัก ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการประกาศยุติสงคราม อาจเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่เขายังมีโอกาสทำให้สำเร็จได้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่