"ผู้สมัครนายก อบต.ครน" ร้อง "กมธ.การเมือง" สอบเลือกตั้ง28พ.ย. ไม่โปร่งใส

"ผู้สมัครนายก อบต.ครน" ร้อง "กมธ.การเมือง" สอบเลือกตั้ง28พ.ย. ไม่โปร่งใส

"ผู้สมัคร อบต.ครน ทีมครนพัฒนา" ร้อง กมธ.การเมือง สภาฯ สอบเลือกตั้ง อบต.28พ.ย. ไม่โปร่งใส ชี้มีกลุ่มอิทธิพลพื้นที่ ใช้กลไกรัฐเอื้อผู้สมัครบางราย ระบุร้อง กกต. , ป.ป.ช. แต่เรื่องเงียบ

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นางทิวา จันทรอาภา หัวหน้าทีมครนพัฒนา ฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.​พรรคก้าวไกล เป็นประธาน เพื่อขอให้ตรวจสอบการเลือกตั้งของ อบต.ครน ในการเลือกตั้งครั้งเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เพราะมีความพยายามจากกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองในจังหวัดชุมพร ใช้กลไลรัฐเพื่อช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 

        โดยคำร้องของนางทิวา มีสาระสำคัญคือ ก่อนมีการเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. เมื่อ วันที่ 28 พฤศจิกายน พบความพยายามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลการเมืองในจังหวัดชุมพร ได้วางแนวทางการใช้กลวิธีต่าง ๆ  อาทิ  พยายามผลักดันให้ผู้คนของตนได้รับการเลือกตั้งเป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่งตั้งบุคคลเป็นผู้ช่วยรวมถึงตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกันขึ้นทำหน้าที่ให้เครือข่ายต่อกัน ทั้งในพื้นที่ ตำบลครน และตำบลอื่น ๆ ในระดับอำเภอ และในระดับจังหวัด  อีกทั้งมีการใช้กลไกดังกล่าวนี้ ดำเนินงานในการเลือกตั้ง นายก อบจ. และ ส.อบจ. จังหวัดชุมพร ประสบความสำเร็จ แม้มีผู้ร้องเรียนผ่านกกต.จว.ชุมพร ทุกอย่างก็เงียบเฉย ไม่ปรากฎความคืบหน้าต่อสาธารณะแต่อย่างใด

         "ภายหลังการเลือกตั้ง นายกอบจ. และสมาชิกสภา อบจ. กลุ่มผู้มีอิทธิพลการเมืองกลุ่มนี้ มีการวางตัวผู้สมัคร นายก อบต. และ ส.อบตในหลายพื้นที่ตำบล กลุ่มการเมืองซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็น นายก อบจ. และ ส.อบจ. ก็ยังใช้กลไกของรัฐในการช่วยเหลือชักจูง ชี้นำ ผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย อสม. ในพื้นที่ ในการให้ถุงยังชีพจาก อบจ.ชุมพรไปแจก รวมถึงการให้โควต้าการฉีดวัคซีน เพื่อไปกระจายให้คนของตนเองตลอดมาอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้กลไกงบประมาณของรัฐในการหาเสียงสร้างคะแนนนิยม สร้างกลไกปูทางสู่การเป็นหัวคะแนนในการดำเนินงานขั้นต่อไป" นางทิวา ระบุ

 

          นางทิวา ระบุด้วยว่ากรณีที่เกิดขึ้น มีผู้ร้องเรียนไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว แต่ อบจ.ชุมพร ยังคงใช้วิธีเดียวกันนี้สนับสนุน หรือ ช่วยเหลือผู้สมัครของตนเอง

 

           "ขอคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งนายก อบต.ครนและผู้สมัครสมาชิกสภา อบต.ครนไว้ก่อน จนกว่ากระบวนการจะสอบสวนแล้วเสร็จ  พร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่จาก กกต.ส่วนกลาง ลงพื้นที่เป็นการเร่งด่วน เพื่อสืบหาข้อเท็จจริง"นางทิวา ระบุ

        ด้านนายณัฐชา   กล่าวว่า พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีข่าวการทุจริตเลือกตั้งอย่างชัดเจน มีหลักฐานการทุจริตอย่างชัดเจน และมีการร้องเรียนไปยัง กกต. แล้ว แต่เรื่องยังไม่คืบหน้า  ทั้งนี้ คณะ กมธ.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา และจะส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง เพื่อให้ กกต. ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ พร้อมกันนี้หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งสามารถนำส่งมาที่คณะ กมธ. ได้ กมธ.จะดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการต่อไป.