ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ "ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ "ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

หากนับ "ว่าที่ผู้สมัคร" อย่างเป็นทางการขณะนี้ ยังอยู่ที่ 3 บุคคล "ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์" โดยทั้ง 3 คนมีโปรไฟล์น่าสนใจไม่แพ้กัน!

ประกาศเป็นทางการไปแล้วสำหรับ "ดร.เอ้" ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองแรกในการเปิดแคนดิเดตพรรคลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าเมืองหลวง

ในฐานะแชมป์เก่าเมื่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งล่าสุด เมื่อปี 2556 และผลการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เมื่อ 24 มี.ค.2562 พรรคประชาธิปัตย์กำลังแบกความกดดันต่อการเลือกตั้ง กทม.อีกครั้ง ภายหลังเคยครองอำนาจในศาลาว่าการ กทม.มายาวนานตั้งแต่ยุค "อภิรักษ์ โกษะโยธิน" ต่อเนื่องไปถึงสมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม.ช่วงปี 2547-2559 

สำหรับชื่อ "สุชัชวีร์" ถือเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 3 ต่อจาก "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" และ "รสนา โตสิตระกูล" ในนามว่าที่ผู้สมัครอิสระ ชิงเปิดตัวไปแล้วมากกว่า 1 ปี 

ที่ผ่านมากระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้รับความสนใจจากศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจความเห็นประชาชน เรื่อง “อยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่ครั้งที่ 1 จนมาถึงครั้งที่ 8” 

โดยเฉพาะรายชื่อบุคคลที่ผู้ได้รับการสำรวจสนับสนุนครั้งที่ 8 ไล่เรียงได้ดังนี้  

อันดับ 1 ร้อยละ 34.37 ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อันดับ 2 ร้อยละ 17.07 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

อันดับ 3 ร้อยละ 11.68 ยังไม่ตัดสินใจ

อันดับ 4 ร้อยละ 6.37 ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล

อันดับ 5 ร้อยละ 6.15 ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

อันดับ 6 ร้อยละ 5.54 น.ส.รสนา โตสิตระกูล

อันดับ 7 ร้อยละ 4.86 ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

อันดับ 8 ร้อยละ 3.03 ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 9 ร้อยละ 2.88 ไปลงคะแนน แต่ไม่เลือกใคร 

อันดับ 10 ร้อยละ 2.66 ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 11 ร้อยละ 2.20 ไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

อันดับที่ 12 ร้อยละ 1.37 ผู้สมัครจากพรรคกล้า

อันดับ 13 ร้อยละ 1.21 นายสกลธี ภัททิยกุล

อันดับ 15 ร้อยละ 0.61 ระบุอื่นๆ ได้แก่ ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย ผู้สมัครจากพรรคไทยภักดี และผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย

ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ \"ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์\" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

ที่ผ่านมาจากผลสำรวจ "นิด้าโพล" ชื่อ "ชัชชาติ" ยังติดอันดับต้นๆ ที่มีเสียงประชาชนสนับสนุนนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. แต่หากนับ "ว่าที่ผู้สมัคร" อย่างเป็นทางการยังอยู่ที่ 3 บุคคล โดย "ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์" มีโปรไฟล์น่าสนใจดังนี้

ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ \"ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์\" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

• ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

อดีตแคนดิเดตบัญชีนายกรัฐมนตรี สังกัดพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 เคยเป็นอดีต รมว.คมนาคม ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุตร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

สำเร็จปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี 2530

ในทางการเมือง "ชัชชาติ" ในฐานะนักวิชาการได้เข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช" ต่อมาในปี 2555 ได้รับการทาบทามให้เป็น รมช.คมนาคม ในเดือน ม.ค.2555 จากนั้นได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็น รมว.คมนาคม ในเดือน ต.ค.2555 

ในโลกออนไลน์ ได้ความนิยมจากรูปภาพ "ชัชชาติ" เดินเข้าไปทำบุญใส่บาตรภายในวัดแห่งหนึ่งที่ จ.สุรินทร์ โดยสวมเสื้อแขนกุดหิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่า ภาพดังกล่าวได้ถูกแชร์อย่างรวดเร็ว มีผู้คนตัดต่อภาพล้อเลียนมากมาย โดย "ชัชชาติ" ได้รับฉายา "รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" 

สำหรับเวทีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ" ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยในช่วงปลายปี 2552 หลังจบการเลือกตั้งใหญ่ โดยได้เปิดตัวกิจกรรมเป็นครั้งแรกในธีม "ชัชชาติชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด" เพื่อต่อยอดเป็นนโยบายการพัฒนากรุงเทพฯ ในการลงเลือกตั้งในนามอิสระ 

จากนั้นตลอด 2 ปี "ชัชชาติ" ได้ลงพื้นที่หลายเขตของกรุงเทพฯ เพื่อเก็บข้อมูลจัดทำนโยบายเตรียมลงเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเปิดตัวผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ "ดร.ยุ้ย" มาเป็นทีมนโยบายเตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยใช้สโลแกนหาเสียงว่า "มาช่วยสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน"

ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ \"ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์\" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

• รสนา โตสิตระกูล 

อดีต ส.ว.กทม.ที่ได้รับคะแนนการเลือกตั้งมากที่สุดจาก ส.ว.ทั่วประเทศในปี 2551 อยู่ที่ 743,397 คะแนน ส่วนเส้นทางการศึกษา "รสนา" จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม และจบปริญญาตรีจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2517 

ที่ผ่านมาบทบาท "รสนา" เป็นนักต่อสู้เรื่องสิทธิผู้โภค สิทธิประชาชน เคยมีตำแหน่งมากมาย อาทิ เลขาธิการมูลนิธิสุขภาพไทยกรรมการอิสระ แกนนำเครือข่าย 30 องค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อผู้บริโภคกรรมการเตรียมการจัดตั้งสภาพัฒนาการเมือง และยกร่างแผนแม่บทพัฒนาการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

"รสนา" ยังเคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามกระบวนการและมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภานิติบัญญัติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ประธาน สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (2 สมัย)

โดยเฉพาะในปี 2547 เป็นหนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ ยื่นตรวจสอบการทุจริตยาของกระทรวงสาธารณสุขจนเป็นเหตุให้นายรักเกียรติ สุขธนะ รมว.สาธารณสุขขณะนั้น ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 15 ปี และถูกยึดทรัพย์เป็นจำนวน 233.8 ล้านบาท รวมเวลาการเคลื่อนไหวกว่า 6 ปี ถือเป็นคดีทุจริตนักการเมืองคดีแรกของประวัติศาสตร์

สำหรับเส้นทางเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "รสนา" ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2562 ประกาศลงสมัครในนามผู้สมัครอิสระ "ตัวจริง" ใช้สโลแกนหาเสียงว่า "กทม.มีทางออกบอกรสนา" ในยุทธศาสตร์เน้นการมีส่วนร่วมภาคประชาชน

ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ \"ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์\" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

• สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 

อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สู่ถนนการเมืองว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นการเปิดตัวจากพรรคการเมืองคนแรกในสนาม กทม.ครั้งนี้ โดยใช้สโลแกนหาเสียงว่า "เปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้"

สำหรับประวัติการศึกษา "ดร.เอ้" จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมโยธา) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จบปริญญาโท นโยบายและเทคโนโลยี Massachusetts Institute of Technology (MIT), สหรัฐฯ ส่วนปริญญาโทอีกใบจาก วิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม) The University of Wisconsin-Madison, สหรัฐฯ และปริญญาเอกวิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม) Massachusetts Institute of Technology (MIT), สหรัฐฯ

ดร.เอ้ เคยให้สัมภาษณ์กรุงเทพธุรกิจเมื่อ ส.ค.2562 ในจุดประกายทอล์ค ถึงความหวังในการพัฒนากรุงเทพฯ เป็นสมาร์ทซิตี้ ไว้อย่างน่าสนใจว่า อยากเห็นกรุงเทพฯ เปลี่ยน ผมอยากให้คนกรุงเทพฯ ไม่ต้องถูกรังแกจนเคยชิน พูดว่ารถในกรุงเทพฯ ยังไงก็ติดเห็นน้ำท่วมในซอยบ้าน จนคิดว่ามันไม่มีทางที่น้ำจะไม่ท่วม จนชินขณะที่โตเกียว คน 40 กว่าล้านคน หนาแน่นกว่ากรุงเทพฯ แต่รถไม่ติด เจอพายุไต้ฝุ่น 7-12 ลูกต่อปี หนักกว่าไทย ทำไมน้ำไม่ท่วม พื้นที่ต่ำกว่าแม่น้ำอ่าวโตเกียวตั้งเยอะ แต่น้ำไม่ท่วม ทำไมเขาทำได้

ฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้สรุปดีกรี "ดร.เอ้" ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ อาทิ เป็นศาสตราจารย์ด้านการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์คนแรกของไทยตอน อายุ 37 ปี เป็นอธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศด้วยวัยเพียง 43 ปี จากโปรเจกต์จบปริญญาตรีเรื่องงานวิจัยออกแบบรถไฟฟ้าใต้ดินเส้นแรกของไทย สู่การเป็น 1 ในทีมผู้สร้างรถไฟฟ้าใต้ดินเส้นแรกของไทย

นอกจากนี้ ยังเคยเป็นนายกวิศวกรรมสถานแห่งชาติแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 7 สมัย และเป็นชาวอาเซียนเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลระดับโลก Eisenhower Fellows 2013 ด้านวิศวกรรมเทคโนโลยี ในฐานะผู้นำยุคใหม่ของโลก ธค .เคยร่วมงานกับ Herbert Einstein หลายชายของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ด้านอัลกอริทึม AI

ขณะเดียวกันเป็นผู้นำทีมก่อสร้างโครงการ “แก้มลิงใต้ดิน” แห่งแรกในไทย ณ วัดมังกรกมลาวาส แก้ปัญหาน้ำท่วมเพื่อคนกรุงเทพฯโดยเฉพาะได้รับฉายาว่า “The Disruptor เมืองไทย” มีแฮชแท็กประจำตัว #จะทำก็ทำได้ 

ส่องดีกรีระดับท็อป โปรไฟล์ \"ชัชชาติ-รสนา-สุชัชวีร์\" ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.