กสิกรไทย ทุ่มเงิน 66-500 ล้าน ลงทุน "คริปโตมายด์" ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ

กสิกรไทย ทุ่มเงิน 66-500 ล้าน ลงทุน "คริปโตมายด์" ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ

ธนาคารกสิกรไทย ส่งบริษัทลูก “บีคอน วีซี” ลงทุน “คริปโตมายด์ กรุ๊ป” มูลค่าการลงทุนระหว่าง 66-500 ล้านบาท ลุยธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มสูบ พร้อมขอไลเซ่นส์ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต. คาดชัดเจนปี 65 ตั้งเป้าเอยูเอ็มแตะหมื่นล้าน

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด หรือ บีคอน วีซี เปิดเผยว่า บีคอน วีซี ในฐานะบริษัทเงินร่วมทุนของธนาคารกสิกรไทย ประกาศลงทุนใน บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป จำกัด (คริปโตมายด์ กรุ๊ป) ในรอบ Pre-Series A มูลค่าการลงทุนระหว่าง 2-15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 66-500 ล้านบาท) เพื่อให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทลงทุนในธุรกิจดังกล่าวโดยตรง 

ทั้งนี้ การลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสอดคล้องกับกระแสลงทุนของธนาคารต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่สนใจลงทุนในบริษัทผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) โดยปัจจุบันคริปโตมานด์ กรุ๊ป อยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นอกจากนี้ คริปโตมายด์ กรุ๊ป ยังเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Advisory Service) จาก ก.ล.ต. สอดคล้องกับธนาคารกสิกรไทยที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) คาดว่าจะช่วยต่อยอดธุรกิจ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าธนาคารที่สนใจเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ICO)

นายอัครเดช เดี่ยวพานิช ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินลงทุนที่ได้ไปขยายธุรกิจในปี 2565 อาทิ ธุรกิจผู้จัดการเงินทุนฯ คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตในปี 2565 โดยตั้งเป้าหมายสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) เพิ่มขึ้นแตะระดับหมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1,200-1,300 ล้านบาท รวมถึงตั้งเป้าหมายมองหาพันธมิตรทางธุรกิจมาเสริมความแข็งแกร่งเพื่อเจาะตลาดรายย่อยและกลุ่มผู้มีความมั่งคั่ง (Wealth)

ขณะที่ธุรกิจที่ปรึกษา บริษัทเดินหน้าให้บริการลูกค้าองค์กร ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการทำโทเคนดิจิทัลเพื่อใช้ในระบบนิเวศ (Ecosystem) ของตนเอง รวมถึงให้คำปรึกษานักลงทุนเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมไปถึงการออกบทวิเคราะห์และการจัดกิจกรรมให้ความรู้ เช่น งานบล็อกเชนไทยแลนด์เจเนซิส เป็นต้น

เมื่อสอบถามถึงประเด็น ก.ล.ต.สั่งห้ามผู้จัดการกองทุนแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล นายอัครเดช กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพราะ ก.ล.ต.สั่งห้ามแนะนำการลงทุนในแพลตฟอร์ม DeFi ซึ่งธุรกิจผู้จัดการเงินทุนฯ ที่บริษัทขอใบอนุญาตอยู่จะให้คำแนะนำลงทุนในเหรียญดิจิทัลเท่านั้นภายใต้บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด (Merkle Capital)