ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 38 เซนต์ วิตกโอมิครอนกระทบอุปสงค์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 38 เซนต์ วิตกโอมิครอนกระทบอุปสงค์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (13ธ.ค.)ร่วงลง 38 เซนต์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่มีต่อเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 38 เซนต์ ปิดที่ 71.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 76 เซนต์ ปิดที่ 74.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อังกฤษยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นการทำลายความเชื่อเดิมที่ว่า ไวรัสโอมิครอนจะไม่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการรุนแรงจนเสียชีวิต

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษออกรายงานระบุว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 เข็ม อาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดในกว่า 60 ประเทศ กำลังสร้างความเสี่ยงระดับโลก "ในระดับสูงมาก" ขณะที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนได้

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากภาวะชะงักงันของการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก ซึ่งจะชะลอการกลับมาของอิหร่านในการส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก