“ฝรั่งเศส - ไทย” ลงนามความร่วมมือคมนาคมขนส่ง ปักหมุดหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

“ฝรั่งเศส - ไทย” ลงนามความร่วมมือคมนาคมขนส่ง ปักหมุดหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

"ฝรั่งเศส - ไทย" ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่ง เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โรดแมพของ 2 ประเทศ ปี 2564 - 2566 และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ในนามผู้แทนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเปลี่ยนผ่านทางนิเวศวิทยา กำกับดูแลการคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้ร่วมกันลงนามปฏิญญาแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในสาขาคมนาคมขนส่ง

พิธีลงนามจัดขึ้น ณ กระทรวงคมนาคม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับสูงของกระทรวงฯ และผู้บริหารภาคเอกชนฝรั่งเศสหลายราย มาร่วมงานนับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่การลงนามครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โรดแมพ ปี 2564-2566 เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลของทั้งสองประเทศจะลงนามร่วมกันในอีกไม่ช้านี้

การลงนามอย่างเป็นทางการในปฏิญญาแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในสาขาคมนาคมขนส่งฉบับนี้ ถือเป็นหมุดหมายแรกในการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ สู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในอนาคตอันใกล้ในสาขาสำคัญของความร่วมมือระหว่างกัน

ปฏิญญาแสดงเจตจำนงฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือครอบคลุมทุกด้านในสาขาคมนาคมขนส่ง ทั้งการขนส่งทางราง ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ รวมถึงเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาการขนส่งที่ยั่งยืน อาทิ การขนส่งทางราง การขนส่งมวลชนในเมือง การขนส่งด้วยเทคโนโลยีสะอาด การขนส่งหลายรูปแบบ โลจิสติกส์ การขนส่งทางทะเล การขนส่งทางบกและความปลอดภัยทางถนน 

การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของความร่วมมือทวิภาคีของทั้งสองประเทศ กล่าวคือ ประเทศไทยกำลังพยายามเร่งการพัฒนาและปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง

ขณะที่ประเทศฝรั่งเศสเอง ซึ่งมีความรู้ ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีในด้านดังกล่าว ก็มีความประสงค์จะกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับประเทศไทย นอกจากนี้การลงนามครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความเชื่อมโยงในทุกรูปแบบได้กลายเป็นประเด็นสำคัญทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาค ซึ่งประเทศฝรั่งเศสได้กำหนดให้ประเด็นภูมิภาคเป็นประเด็นสำคัญ อันดับแรกในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของตน

การลงนามปฏิญญาแสดงเจตจำนงฉบับนี้ จะช่วยส่งเสริมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับประเทศไทยและระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนของทั้งสองประเทศในสาขาคมนาคมขนส่งให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาล ภาครัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนของทั้งสองประเทศในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

หลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส พร้อมคณะได้พบปะหารือร่วมกันเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในด้านที่สำคัญ โอกาสนี้ได้มีการเน้นย้ำถึงการดำเนินการในประเทศไทยของสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (Agence Francaise de Development : AFD) ในด้านการขนส่งมวลชนในเมือง โดย AFD ได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน และการรักษามรดกชุมชนอย่างยั่งยืนจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sustainable Urban Transport and Heritage Project : SUTRHE)

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์