"พรรคร่วม" จ่อเสนอ "2ร่างพ.ร.ป." ให้ "ชวน" สัปดาห์หน้า

"พรรคร่วม" จ่อเสนอ "2ร่างพ.ร.ป." ให้ "ชวน" สัปดาห์หน้า

วิเชียร เผย พรรคร่วมยกร่าง 2พ.ร.ป.ใช้เลือกตั้งเสร็จแล้ว จ่อเสนอชวน สัปดาห์ เพื่อรับฟังความเห็นก่อนบรรจุวาระ

        นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะทำงานยกร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าของเนื้อหาว่า ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเสนอต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภาเพื่อจัดทำรับฟังความเห็นต่อไป  หลังจากนั้นประธานสภาฯ ก็จะพิจารณาบรรจุระเบียบวาระ และรัฐสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกครั้ง เมื่อผ่านความเห็นชอบจากเสียงข้างมากแล้ว ก็จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังว่ามีข้อคิดเห็นอย่างไร ก่อนจะนำกลับเข้ามารายงานรัฐสภา โดยใช้เวลาในขั้นตอนนี้ไม่เกิน 2 เดือน หรือ 25 วัน หลังจากนั้นก็จะเสร็จสิ้นกระบวนการ และนำไปสู่การทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

 

        นายวิเชียร กล่าวถึงสาระสำคัญของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าาใช้วิธีนำคะแนนบัตรดีที่แต่ละพรรคการเมืองได้ทั้งประเทศมารวมกัน แล้วใช้ 100 คนมาเป็นตัวหาร จำนวนที่หารได้ก็จะเป็นคะแนนเฉลี่ย เพื่อคำนวณว่าแต่ละพรรคจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อกี่คน และเมื่อหารแล้วจะได้สองส่วน คือ จำนวนเต็มและจำนวนเศษ โดยในส่วนของจำนวนเต็มเมื่อมารวมกันแล้วทุกพรรคการเมืองหากได้ไม่ถึง 100 คน เศษที่เหลือจะเป็นส่วนที่ไปคิดคำนวณว่า พรรคใดจะมีเศษเหลือของการหารมากที่สุด ก็เรียงไล่ไปทีละพรรคจนครบจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 100 คน 

         ขณะที่ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาล โดยยอมรับว่ามีประเด็นที่ยังเห็นไม่ตรงกัน เช่น การชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรชำระแบบรายปี 20 บาท และชำระแบบตลอดชีพ 200 บาท  แต่พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับเดิมกำหนดให้ชำระรายปีที่ 200 บาท และตลอดชีพที่ 2,000 บาท อย่างไรก็ดีในความเห็นต่างนั้นสามารถแปรญัตติได้ 

\"พรรคร่วม\" จ่อเสนอ \"2ร่างพ.ร.ป.\" ให้ \"ชวน\" สัปดาห์หน้า