รัฐมนตรี G7 หาแนวต้านรัสเซีย ในวิกฤติยูเครน

รัฐมนตรี G7 หาแนวต้านรัสเซีย ในวิกฤติยูเครน

การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มความร่วมมือ G7 นำเสนอแนวทางความเป็นหนึ่งเดียว เพื่อร่วมต่อต้านรัสเซีย วางแผนรุกรานยูเครน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุม G7 ที่เมืองริเวอร์พูลในวันเสาร์ (11 ธ.ค.) พร้อมด้วยรัฐมนตรีจากอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี ญี่ปุ่น และแคนาดา ท่ามกลางความกังวลระหว่างประเทศว่า รัสเซียอาจบุกยูเครน ขณะที่รัสเซียปฏิเสธไม่วางแผนโจมตี

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ว่า เราจำเป็นต้องป้องกันตนเองจากภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น และจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อยืนหยัดต่อสู้กับผู้รุกรานที่พยายามจำกัดขอบเขตของเสรีภาพและประชาธิปไตย

ในแถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า ในระหว่างการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศทรัสส์ได้หารือนายบลิงเคน โดยพวกเขาแสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการสร้างกองทหารรัสเซียที่ชายแดนยูเครน

"การรุกรานใดๆ ของรัสเซีย จะเป็นความผิดพลาดในเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะมีผลกระทบร้ายแรง" รายงานระบุ

 

 

ยูเครนกำลังเป็นศูนย์กลางวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างชาติตะวันออก และตะวันตก เนื่องจากกล่าวหาว่า รัสเซียรวมกำลังทหารหลายหมื่นนายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีทางทหาร

รัสเซียกล่าวหายูเครน และสหรัฐว่า มีพฤติกรรมที่มีผลต่อความไม่มั่นคง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันกำลังส่งผู้ช่วยรัฐมนตรีคาเรน ดอนฟายด์ ทำหน้าที่เป็นผู้แทนทางการทูตระดับสูง เดินทางไปยังยูเครนและรัสเซียในวันที่ 13 - 15 ธันวาคม เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล