พลเมืองเมียนมาสารภาพวางแผนฆ่าทูตชู 3 นิ้ว

พลเมืองเมียนมาสารภาพวางแผนฆ่าทูตชู 3 นิ้ว

ทางการสหรัฐเผย พลเมืองชาวเมียนมาสารภาพวางแผนทำร้ายหรือสังหาร ทูตฝ่ายประชาธิปไตยเมียนมาประจำยูเอ็นผู้ไม่ยอมรับคำสั่งรัฐบาลทหารให้พ้นตำแหน่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากอัยการสหรัฐระบุ เมื่อเดือน ส.ค. นายเย เฮง ซอว์ วัย 20 ปีเศษ อาศัยอยู่ในนิวยอร์ก สมคบกับอีกสองคนบีบให้นายจ่อ โม ทุน ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติลาออก หากทูตปฏิเสธก็ให้ฆ่าทิ้ง โดยนายซอว์ได้รับค่าจ้าง 5,000 ดอลลาร์ แต่เจ้าหน้าที่สืบสวนสหรัฐทราบเรื่องเสียก่อนแผนการจึงไม่สำเร็จ 

แถลงการณ์จากนายเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐ ระบุว่า นายซอว์ยอมรับในศาลว่ามีส่วนร่วมวางแผนทำร้ายหรือสังหารทูตเมียนมาประจำยูเอ็นบนแผ่นดินสหรัฐจริง

“ผมขอชื่นชมความพยายามไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของผู้รักษากฎหมายในหน่วยงานทุกระดับ ที่สร้างหลักประกันความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และนักการทูตต่างชาติในสหรัฐ และนำตัวผู้เกี่ยวข้องในแผนการนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม” นายวิลเลียมส์เสริม

ทั้งนี้ นายซอว์มีกำหนดถูกพิพากษาในเดือน พ.ค. มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหาร ที่ยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. หรือไม่

สำหรับทูตทุน ที่ได้รับแต่งตั้งจากนางซูจีและยังเป็นทูตเมียนมาประจำยูเอ็นตั้งแต่รัฐประหาร ได้ร้องขอให้ยูเอ็นอนุญาตให้ตนดำรงตำแหน่งต่อไป